Chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước kỳ hạn có được không?

Chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn có được không?

Hợp đồng thuê văn phòng là văn bản đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm cho chủ nhà cũng như doanh nghiệp thuê văn phòng. Nhưng có thể vì nhiều lý do mà một trong hai bên muốn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước kỳ hạn. Vậy khi đó bạn nên thực hiện việc thanh lý hợp đồng này theo trình tự như thế nào? Và làm sao để cả hai bên có thể thanh lý hợp đồng thuê văn phòng trên tinh thần đàm phán và thống nhất?

Sea – Office không chỉ là công ty giới thiệu văn phòng cho thuê tại TP.HCM. Mà chúng tôi còn tiếp nhận cả những công việc liên quan đến thủ tục pháp lý trong quá trình thuê văn phòng. Vậy nên nếu đang thắc mắc về các thủ tục hành chính này thì hãy xem Sea – Office có thể tư vấn cho bạn như thế nào nhé.

Lý do chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước kỳ hạn

Trong việc hợp tác thuê nhà làm văn phòng thì việc chắc chắn sẽ không thể thiếu sự thoả thuận và thống nhất của chủ nhà và người thuê nhà. Và thoả thuận này cần được thể hiện bằng văn bản, có xác nhận của cả hai phía tham gia. Kèm theo đó là xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Như vậy sẽ đảm bảo được tính chân thực của việc sử dụng địa điểm đó làm văn phòng công ty. Đảm bảo cả hai bên tham gia có được những quyền lợi của mình. Đồng thời tôn trọng quyền lợi của đối phương bằng cách thực hiện những trách nhiệm và nghĩa vụ như đã thoả thuận.

Đặc biệt phần quan trọng nhất trong hợp đồng thuê văn phòng công ty sẽ là thời hạn cho thuê. Đây là mục cần được ghi chú rõ ràng và đầy đủ về ngày/tháng/năm sử dụng văn phòng đó dưới danh nghĩa là trụ sở của công ty.

Vậy nhưng với một số trường hợp muốn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời gian đã thoả thuận ban đầu. Vậy khi đó bạn cần thực hiện quy trình biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng theo đúng quy định của đơn vị cho thuê nhà. Và điều này cần có phòng công chứng địa phương xác nhận.

Tham khảo ngay: ” Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng” chi tiết tại đây

Công ty thuê văn phòng muốn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước kỳ hạn

Với những trường hợp công ty thuê văn phòng muốn chủ động chấm dứt hợp đồng này trước kỳ hạn. Bạn nên tham khảo một số lý do chính đáng được công nhận trong trường hợp này. Như vậy bạn sẽ thực hiện việc thanh lý hợp đồng theo đúng quy định hơn. Có những lý do được chấp nhận như sau:

  • Công ty thuê văn phòng không hài lòng với các dịch vụ mà văn phòng cung cấp
  • Công ty thuê văn phòng không đủ khả năng chi trả chi phí thuê

Trong những trường hợp công ty thuê nhà làm văn phòng muốn chấm dứt hợp đồng. Vậy thì bạn cần thông báo bằng văn bản cho phía chủ thuê trước ít nhất 6 tháng. Đó sẽ là thời gian để hai bên bàn bạc, thảo luận về các điều khoản thanh lý hợp đồng. Những khoản chi phí còn thừa, chi phí chưa thanh toán, kiểm tra và nghiệm thu văn phòng, … Khi làm đúng theo những quy trình chấm dứt hợp đồng này thì bạn chắc chắn sẽ được hưởng quyền lợi đúng với vị trí của mình. Để cả hai bên có thể đi đến quyết định chấm dứt hợp đồng thuê nhà làm văn phòng trước thời hạn mà không xảy ra tranh chấp. 

Tham khảo thêm” Mẫu văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng” chi tiết tại đây.

Chủ nhà muốn dừng hợp đồng cho thuê văn phòng

Khi hợp đồng nhà làm thuê văn phòng chấm dứt trước thời hạn thì chắc chắn lý do sẽ là từ một trong hai bên trực tiếp liên quan. Với những trường hợp bên công ty cung cấp nhà cho thuê muốn chấm dứt hợp đồng. Lúc này công ty cần xuất giấy thông báo cho doanh nghiệp thuê văn phòng về việc này trước khi thu hồi nhà ít nhất 3 tháng.

Thanh toán các chi phí trước khi chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

Thanh toán các chi phí trước khi chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng đơn phương được công nhận là khi:

  • Văn phòng đang cho thuê nằm trong diện giải toả của Nhà nước, chính quyền địa phương, … 
  • Công ty cung cấp nhà cho thuê ngừng hoạt động
  • Người cho thuê nhà sang tên đất đai, bất động sản có cả phần văn phòng cho thuê cho một bên thứ ba khác.

Còn một số lý do mang tính chủ quan lẫn khách quan khác dẫn đến việc thông báo chấm dứt hợp động cho thuê văn phòng trước thời hạn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là bên cho thuê nhà cần thông báo bằng văn bản cho khách thuê nhà sớm nhất. Với mục đích hai bên sẽ đàm phán và tiến hành thanh lý hợp đồng theo đúng quy định.

Trong trường hợp thanh lý hợp đồng với lý do chấm dứt việc cho thuê nhà của công ty/cá nhân này. Đơn vị cho thuê nhà sẽ hoàn trả lại cho công ty thuê văn phòng số tiền cho thuê còn thừa. Kèm theo những khoản kinh phí khác chưa sử dụng đến.

Quy định về thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước kỳ hạn

Việc đưa ra những quy định thông báo chấm dứt hợp đồng đều là nhằm bảo vệ quyền lợi cho cả hai bên. Đồng thời mỗi bên cũng cần có tinh thần trách nhiệm với hợp đồng thuê văn phòng. Vậy nên việc thông báo chấm dứt hợp đồng trước thời hạn rất quan trọng.

Trong trường hợp công ty thuê văn phòng là người chủ động chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước kỳ hạn. Vậy thì bạn cần thông báo cho chủ nhà trước 6 tháng. Trong thời gian đó hãy hoàn tất các khoản chi phí mà bên thuê chịu trách nhiệm trong hợp đồng thuê văn phòng. Nếu bạn không thông báo bằng văn bản cho chủ nhà đúng thời gian đã quy định thì có thể sẽ phải chịu phạt, bồi thường. Bạn sẽ không nhận lại được khoản tiền cọc ban đầu nữa.

chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

Thực hiện việc chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng hợp lý

Còn nếu bên cho thuê muốn chấm dứt hợp đồng thì cũng cần có văn bản thông báo tương tự. Như vậy hai bên đều sẽ có thời gian để chuẩn bị những thủ tục cần thiết. Công ty/tổ chức/cá nhân cho thuê nhà sẽ có trách nhiệm hoàn lại số tiền thuê văn phòng đã thanh toán còn thừa. Cùng với tiền cọc cho thuê văn phòng. Trong trường hợp bên cho thuê thu hồi nhà mà không thông báo cũng sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường. Không chỉ hoàn trả số tiền cho thuê đã thanh toán còn thừa kèm theo tiền đặt cọc. Mà bên cho thuê còn cần bồi thường thêm một khoản chi phí nữa.

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng được cơ quan có thẩm quyền công nhận

Ngoài việc thông báo bằng văn bản để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong hợp đồng thuê văn phòng. Thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng chỉ có thể được công nhận khi có sự xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp này sẽ là phòng công chứng.

Thủ tục hành chính cuối cùng sẽ là biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng. Trong đó có xác nhận của hai bên liên quan trực tiếp. Có ghi chú rõ ràng ngày kết thúc hợp đồng. Kèm theo cam kết đã giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và sẽ không có thêm tranh chấp hay kiến nghị sau khi biên bản thanh lý hợp đồng có hiệu lực.

Lúc này việc chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước kỳ hạn coi như đã hoàn thành. Hai bên đều có biên bản chấm dứt hợp đồng làm bằng chứng pháp lý.

Thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng nhanh chóng khi liên hệ với Sea – Office

Trong các thủ tục hành chính liên quan đến việc cho thuê văn phòng. Có thể nói Sea – Office là đơn vị tự tin vào dịch vụ này nhất hiện nay. Không chỉ chuyên cung cấp văn phòng hiện đại, sang trọng, phù hợp với mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Sea – Office còn hỗ trợ các vấn đề về tư vấn thủ tục pháp lý cho khách hàng.

Hỗ trợ bạn trong các bước thực hiện văn bản hành chính là một trong những cách Sea – Office khuyến khích doanh nghiệp mở rộng thị trường, tạo dựng cơ sở văn phòng uy tín. Hơn nữa bạn còn không cần đầu tư mua mặt bằng hay thuê với giá cao nếu hợp tác với Sea – Office. Nhiều lợi ích đang chờ bạn trong dịch vụ này. Liên hệ với Sea – Office ngay để nhận được tư vấn trực tiếp và cụ thể nhé.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bài viết gần đây


0919813444