Chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào bạn đã biết chưa?

Chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào bạn đã biết chưa?

Tất cả các công ty đang sử dụng văn phòng cho thuê hiện nay đều không thể bỏ qua vấn đề hạch toán tiền thuê văn phòng. Bởi nó liên quan trực tiếp đến ngân sách của công ty, doanh nghiệp. Vậy chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào? Sau đây, SeaOffice sẽ cung cấp thật nhiều tin tức bổ ích, có giá trị để giúp bạn có thêm tư liệu nhằm thực hiện việc hạch toán này nhanh – đúng – đủ nhất.

Hạch toán chi phí tiền thuê văn phòng có tác dụng gì?

Nói đến chi phí thuê văn phòng thì đây là loại chi phí rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Chưa kể đến việc chi phí này có thể cao hoặc thấp đối với lựa chọn văn phòng của công ty. Nhưng đây cũng là một khoản chi nằm trong ngân sách doanh nghiệp. Vậy nên rất cần có giấy tờ chứng minh đầy đủ. Có các giấy tờ chứng minh đây là khoản phí hợp lý, hợp pháp của doanh nghiệp. Khi đó doanh nghiệp sẽ được bảo vệ quyền lợi trước pháp luật liên quan đến quyền sử dụng văn phòng đó.

Nói cụ thể hơn, việc hạch toán chi phí thuê văn phòng như thế nào liên quan trực tiếp tới:

  • Khoản thuế GTGT và các loại thuế khác do doanh nghiệp chịu trách nhiệm hoàn thành.
  • Chi phí thuê văn phòng được cơ quan thuế và phòng công chứng xác nhận. Đảm bảo quyền lợi được sử dụng văn phòng vào mục đích kinh doanh hợp pháp.

Những lợi ích và quyền lợi khi hạch toán chi phí thuê văn phòng đòi hỏi bạn cần thực hiện thao tác này thật chính xác.

Giải đáp thắc mắc chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào?

Đối tượng đang quan tâm tới việc hạch toán chi phí thuê văn phòng không ai khác ngoài những doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ này. Vậy bạn cần chú ý những điều gì khi thuê văn phòng công ty?

  • Đó là cách thức thanh toán tiền thuê văn phòng.
  • Mục đích sử dụng của văn phòng đó vào lĩnh vực hoạt động cụ thể nào?
  • Chủ nhà cho thuê văn phòng là công ty/đơn vị hay cá nhân?
  • Số tiền thuê văn phòng thực tế mà doanh nghiệp cần chi trả

Thông qua đó bạn sẽ biết mình cần tính toán chi phí hạch toán đúng nhất như thế nào. Trong các yếu tố quyết định trên, Sea – Office có thể tư vấn thêm cho bạn về cách xác định hình thức hạch toán thông qua mục đích sử dụng văn phòng. Cụ thể:

  • Thuê văn phòng với mục đích quản lý, nhân viên nội bộ công ty và ban quản lý doanh nghiệp sử dụng. Hay nói cách khác là trụ sở văn phòng đại diện doanh nghiệp. Khi đó cần hạch toán vào TK 642…
  • Thuê nhà xưởng, kho cần hạch toán vào TK 154, 627…
  • Thuê văn phòng bán hàng, kinh doanh, giao dịch sẽ hạch toán vào TK 641…
chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào

Chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Giúp doanh nghiệp cân đối chi phí khi lựa chọn phương thức thanh toán tiền thuê văn phòng

Như đã nói, trong các yếu tố quyết định cách hạch toán chi phí thuê văn phòng thì phương thức thanh toán là quan trọng nhất. Sau khi đã xác định được việc bạn sẽ thuê văn phòng của công ty hay cá nhân cung cấp. Tức là bạn đã xác định được việc thanh toán tiền thuê văn phòng của mình có nhận được hoá đơn hay không. Khi đó hãy cân nhắc tới các chi phí thuê văn phòng nên hạch toán theo hình thức nào.

Sea – Office có các hình thức cho thuê nhà và được lựa chọn hình thức thanh toán. Hình thức thanh toán này được thoả thuận sao cho phù hợp với kinh tế và lợi ích của cả hai bên nhất. Trong đó lợi ích của doanh nghiệp thuê văn phòng luôn được Sea – Office ưu tiên hơn.

Hiện nay có ba hình thức thanh toán đang được áp dụng tại Sea – Office nói riêng và các công ty/cá nhân cho thuê văn phòng nói chung là:

  • Thanh toán hàng tháng
  • Thanh toán trả trước
  • Thanh toán trả sau

Phương thức thanh toán trả trước

  • Nhắc tới phương thức thanh toán trả trước, ta lại có hai hình thức là trả trước vào đầu mỗi kỳ hoặc trả trước nhiều kỳ. Sea – Office không ép buộc doanh nghiệp phải lựa chọn hình thức thanh toán nào. Mà việc này sẽ dựa vào sự lựa chọn của doanh nghiệp là chính.
  • Hãy xem trong hai hình thức thanh toán này thì việc chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào ngay sau đây. Như vậy bạn sẽ không còn lo lắng về việc không có cách tính chính xác cho việc hạch toán chi phí thuê văn phòng công ty nữa.

Hạch toán chi phí trả trước

  • Trong hình thức hạch toán chi phí thuê văn phòng trả trước. Bạn cần quan tâm tới những vấn đề sau: chứng từ thanh toán tiền thuê văn phòng; hợp đồng thuê văn phòng.
  • Hạch toán chi phí này vào Nợ TK 331 – Có TK 111, 112
  • Việc hạch toán chi phí tiền thuê văn phòng theo hình thức trả trước sẽ có Sea – Office đồng hành cùng bạn. Không chỉ cung cấp các văn bản, giấy tờ quan trọng và có tác dụng trong việc hạch toán chi phí. Mà Sea – Office còn giúp bạn tính toán, hạch toán chi phí rõ ràng và đúng quy định nhất.

Hạch toán chi phí trả trước nhiều kỳ

Để doanh nghiệp có thể hình dung rõ hơn về hình thức thanh toán trả trước nhiều kỳ, ta có thể lấy ví dụ doanh nghiệp thuê văn phòng từ tháng 1/2019 và thời hạn kết thúc hợp đồng là tháng 12/2019. Vậy nếu bạn lựa chọn hình thức thanh toán trả trước nhiều kỳ thì sẽ phải hoàn thành số tiền đó trong 1 lần duy nhất vào tháng 1/2019. Hoặc thời gian tính là đã thanh toán sẽ được xác nhận là khi bạn có hoá đơn, chứng từ thanh toán.

Như vậy bạn sẽ được ghi nhận hạch toán phí thuê văn phòng là:

  • Nợ TK 242 với tổng số tiền đã thanh toán
  • Nợ TK 133 với các trường hợp có hoá đơn thuế và hoá đơn thanh toán tiền thuê văn phòng do công ty cung cấp dịch vụ cấp
  • Và cả hai trường hợp đền có TK 331, 111, 112

Phương thức thanh toán trả sau

  • Cùng lấy ví dụ là doanh nghiệp thuê văn phòng từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2019 để minh hoạ cho hình thức thanh toán trả sau. Khi lựa chọn hình thức thanh toán này bạn sẽ có hai lựa chọn là thanh toán 1 lần vào tháng 12/2019. Hoặc bạn hạch toán chi phí này vào cuối mỗi tháng.
  • Việc thanh toán trả sau không chỉ giúp doanh nghiệp có thời gian để xoay sở chi phí thuê văn phòng. Mà quan trọng hơn là sự hỗ trợ của Sea – Office dành cho doanh nghiệp. Với mong muốn lớn nhất của chúng tôi là được hợp tác lâu dài với quý công ty. Vậy nên hãy tham khảo cách hạch toán theo diện trả sau. Đây là hình thức được Sea – Office và nhiều đơn vị cho thuê văn phòng công nhận.
chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào -1

Chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào nếu doanh nghiệp trả tiền thuê sau

Khi đó Sea – Office sẽ giúp bạn tính toán việc hạch toán chi phí như sau:

  • Hàng tháng hạch toán vào Nợ TK 154, 627, 641, 642 – Có TK 111, 112. Muốn biết chính xác bạn hạch toán vào đâu thì hãy cho Sea – Office biết về mục đích sử dụng văn phòng của bạn vào hoạt động gì trước nhé.
  • Hạch toán khi nhận được hoá đơn thanh toán cuối kỳ vào Nợ TK 335 – Có TK 331.

Chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào khi trả tiền hàng tháng?

  • Ngoài phương thức thanh toán trả trước và trả sau đã không còn xa lạ. Tất nhiên chúng ta cũng không thể không kể đến phương thức thanh toán hàng tháng. Điều này giúp doanh nghiệp theo dõi khoản chi phí này sát sao. Việc hạch toán diễn ra thường xuyên vào Nợ TK 154, 627, 641, 641 – Có TK 331, 111, 112. Và đây còn có thể áp dụng hình thức hạch toán này vào thời điểm nhận nhận được hoá đơn thanh toán hàng tháng. Cũng có liên quan đến việc bạn sử dụng văn phòng cho thuê với mục đích gì. Khi đó bạn sẽ biết chi phí thuê văn phòng hạch toán hàng tháng cụ thể như thế nào.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi về chi phí thuê văn phòng hạch toán như thế nào sẽ hữu ích với bạn. Nếu có thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Sea Office để được hỗ trợ nhé!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bài viết gần đây


]}
0919813444