Chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn có những quy định gì?

Chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn và cách xử lý

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đi thuê văn phòng để làm việc. Ở trường hợp này các doanh nghiệp phải biết về chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn và cũng phải biết về cách xử lý chi phí này để đảm bảo quyền lợi của mình. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn những vấn đề liên quan đến cách xử lý chi phí thuê văn phòng mà không có hóa đơn. Bạn hãy lưu ý nhé!

Quy định về chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn

Trước khi tìm hiểu về chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn, hãy xem quy định về chịu thuế. Tại điều 4 và điều 5 của thông tư 219, bộ tài chính năm 2013 có quy định các đối tượng không chịu thuế GTGT như sau:

– Thứ nhất, các đối tượng mua hàng hóa là nông sản, hải sản, thủy sản. Những hàng hóa này của người sản xuất và được đánh bắt trực tiếp bán ra.

– Thứ hai, mua các sản phẩm thủ công. Các sản phẩm làm từ đay, cói, tre, nứa, lá, mây, rơm…hoặc làm từ các nguyên liệu được tận dụng từ sản phẩm công nghiệp. Mà những sản phẩm này chính những người sản xuất thủ công không trực tiếp kinh doanh, bán ra.

– Thứ ba, việc mua đất, cát, sỏi thuộc hộ gia đình. Hoặc cá nhân tự khai thác ra để trực tiếp bán ra thị trường.

– Thứ tư, việc mua phế liệu. Phế liệu từ người trực tiếp thu gom và thu nhặt lại chứ không qua kinh doanh.

– Thứ năm, mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình hoặc các cá nhân không trực tiếp kinh doanh. Những thứ đồ, hải sản này các cá nhân không trực tiếp kinh doanh và bán ra thị trường.

– Thứ sáu, mua các hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân đang kinh doanh. Những đối tượng này không bao gồm những trường hợp chúng tôi đã nhắc trên. Và những đối tượng này đang có mức doanh thu đạt dưới ngưỡng chịu thuế giá trị gia tăng là 100 triệu/năm.

Thông tư 39/2014. Tại khoản 1 điều 13 thì các hóa đơn này sẽ không được các cơ quan bên thuế cung cấp cho chủ.

Chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn

Nên nắm rõ về chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn

Cách xử lý với chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn

Biết về các quy định chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn chưa đủ. Bạn cần phải biết cách xử lý để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho mình khi thuê nhé!

Có 2 trường hợp cơ bản cần xử lý với chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn. Trường hợp 1 chi phí văn phòng vượt quá 100 triệu/năm. Và trường hợp 2 là chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn nhỏ hơn 100 triệu/năm. Hãy xem cách xử lý với 2 trường hợp này như thế nào nhé!

Trường hợp 1: Nếu như chi phí thuê văn phòng của doanh nghiệp nhỏ hơn con số 100 triệu/năm.

Những cá nhân, doanh nghiệp cho thuê tài sản chú ý. Khi tổng số tiền cho thuê văn phòng không có hóa đơn nhỏ hơn 100 triệu/năm hoặc nhỏ hơn 8.4 triệu/tháng. Thì, không phải làm giấy tờ khai và nộp thuế giá trị gia tăng. Các cơ quan thuê cũng sẽ không cấp các hóa đơn lẻ cho cá nhân nhỏ như vậy. Và tất nhiên bạn sẽ không có hóa đơn.

Để biến những khoản chi phí thuê văn phòng thành chi phí hợp lý thì phải làm sao? Để biến thành hợp lý bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu cụ thể như sau:

  • Thứ nhất, chủ văn phòng phải nộp thuế môn bài. Tức là nạp 1 triệu/năm.
  • Thứ hai, hồ sơ khai thuế môn bài được quy định là tờ khai mẫu 01/MBAI có ban kèm thông tư 156/2013 TT-BTC. Và được nộp tại chi cục Thuế nơi mà chủ có văn phòng cho thuê.

Như vậy, các chủ có văn phòng cho thuê sẽ không phải nộp thuế gia tăng. Mà chỉ nộp thuế môn bài. Các doanh nghiệp đi thuê văn phòng sẽ không cần đến hóa đơn về giá trị gia tăng. Không cần đến cá chứng từ nộp thuế của chủ nhà. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý phải xây dựng bộ chứng từ đầy đủ và hợp lệ nhất.

Hồ sơ chứng từ cần khi thuê văn phòng

  • Hợp đồng thuê văn phòng. Từ ngày nào đến ngày nào, phải có công chứng các doanh nghiệp nhé!
  • Chứng từ thanh toán tiền thuê văn phòng. Bởi vì không nhất thiết phải chuyển khoản, không có hóa đơn nên cần phải có chứng từ để rõ ràng.
  • Chứng từ về nộp thuế môn bài của chủ văn phòng cho thuê. Đây là chứng từ mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể nộp thay chủ nhà. Hoặc có những trường hợp chủ nhà sẽ nộp thuế. Sau đó, các cơ quan thuế sẽ cấp chứng từ để gửi lại cho các doanh nghiệp thuê văn phòng. Phải cân nhắc ở đây là phải nộp thuế.
  • Cuối cùng là bảng kê 01/TNDN. Được lập từ khi nào, trả tiền thuê văn phòng khi nào và lưu lại trên DN. Ở đây phải có chữ kí của GĐ hoặc người được ủy quyền bạn nhé!.

Trường hợp 2: Chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn vượt 100 triệu/năm

Ở trường hợp này, đối với người cho thuê văn phòng sẽ phải nộp 3 loại thuế khác nhau. Đó là thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế TNCN.

Đối tượng khai thuế là bên thuê nhà hoặc bên cho thuê

Cụ thể về đối tượng khai thuế chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn như sau:

  • Tại khoản 1, 2 điều 8, thông tư 92/2015/TT-BTC quy định: Cá nhân người cho thuê tài sản, cho thuê văn phòng phải trực tiếp đứng ra khai thuế với cơ quan thuế. Hoặc bên thuê tài sản, bên thuê văn phòng sẽ khai và nộp thuế. Tuy nhiên, chỉ hợp lệ trong trường hợp ở hợp đồng thuê có thỏa thuận bên thuê nộp thuế.

Bởi vì, trước đây ở điều 22 thông tư 156/2013/TT-BTC người đi thuê sẽ không được khai thuế. Và chỉ người nắm tài sản, bên cho thuê mới được trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế.

Quy định về loại thuế và thuế suất nộp

Các cá nhân là người có văn phòng cho thuê cần phải lên cơ quan thuế nộp những loại sau:

  • Thứ nhất, về thuế môn bài: Nếu như chủ văn phòng cho thuê 6 tháng đầu năm thì mức thuế phải đóng là 1 triệu/năm. Ở trường hợp, cho thuê văn phòng vào 6 tháng cuối năm thì chi phí phải đóng là 500 nghìn đồng/năm.
  • Thứ hai, về thuế giá giá trị gia tăng. Thuế giá trị gia tăng được tính là doanh thu nhân với 5%. Dựa theo mức doanh thu và nhân lên 5% nữa sẽ ra mức thuế phải nạp.
  • Loại thuế thứ ba là thuế thu nhập cá nhân. Loại thuế này được tính là doanh thu cá nhân bạn có được nhân với 5%. Như vậy sẽ ra mức thuế thu nhập cá nhân mà bạn cần phải nạp cho cơ quan thuế.

Tham khảo thêm: ” Hợp đồng thuê văn phòng cá nhân” ngay tại đây!

Hồ sơ cho thuê văn phòng – Chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn

  • Hợp đồng thuê văn phòng có dấu công chứng.
  • Giấy chứng minh nhân dân của chủ có văn phòng cho thuê đã phô tô công chứng.
  • Tờ khai thuế theo một tài sản mẫu 01/TTS.
  • Các chứng từ nộp tiền thuế của chủ nhà. Các chứng từ nộp thuế thay chủ nhà. Xét trong trường hợp hợp đồng của 2 bên có thỏa thuận rằng doanh nghiệp thuê văn phòng sẽ nộp.
  • Chứng từ về thanh toán tiền thuê nhà. Bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc loại tiền ngân hàng, vì không có hóa đơn giá trị gia tăng.

Tóm lại, tùy thuộc vào chi phí thuê nhà làm văn phòng của từng doanh nghiệp mà các cá nhân, chủ cho thuê phải chuẩn bị các chứng từ, nộp thuế khác nhau.

Những lưu ý về chi phí cho bên thuê văn phòng

Những điều về chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn chúng tôi đã cập nhật rõ cho bạn ở trên. Vậy thì đối với doanh nghiệp đi thuê văn phòng cần lưu ý về chi phí như thế nào?

Cẩn trọng trong chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn để đảm bảo quyền lợi

Cẩn trọng trong chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn để đảm bảo quyền lợi

Khi bạn đã quyết định đến việc kinh doanh về bất cứ ngành nghề nào thì phải suy nghĩ về số vốn đầu tư. Chi phí văn phòng cũng là khoản chi phí lớn và có quyết định đến việc kinh doanh của bạn. Bạn thuê văn phòng để làm việc thì có thể lựa chọn đến 2 phương án sau:

Chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn cố định

  • Bạn có thể thuê sau đó trả tiền với một mốc thời gian cố định từ 4-6 năm. Với hình thức thuê này bạn sẽ có sự yên tâm hơn. Bạn không phải chịu áp lực khi bị lấy lại văn phòng làm việc. Đảm bảo được văn phòng của bạn và yên tâm đẩy nhanh tiến độ công việc. Tuy nhiên, khuyết điểm của cũng tồn tại. Khuyết điểm đó là các chi phí bỏ ra ban đầu cho việc này rất lớn. Và đương nhiên bạn sẽ không tận dụng được sự linh hoạt đồng vốn rồi.

Chi phí thuê văn phòng linh hoạt

  • Với chi phí thuê văn phòng linh hoạt thì bạn hoàn toàn có thể trả tiền theo tháng. Nhưng bạn cần cam kết lại về thời gian thuê là dài hạn với chủ cho thuê nhé. Với hình thức thuê văn phòng này thì chi phí ban đầu không nhiều. Doanh nghiệp cũng tối ưu được các nguồn vốn. Nhưng khuyết điểm của chúng chính là không đảm bảo được nơi kinh doanh lâu. Có thể bị chủ lấy lại bất cứ lúc nào.

Chi phí văn phòng bỏ ra cần phải có sự tỉ lệ thuận với giá trị mà văn phòng đó mang lại cho các công ty, doanh nghiệp. Vì thế, chắc chắn ai cũng không muốn bỏ ra một số tiền lớn để thuê văn phòng không ra gì đúng không? Hãy cân nhắc thật kĩ trước khi thuê văn phòng ở đâu và chi phí như thế nào bạn nhé!

Một văn phòng được đánh giá tốt về mặt chi phí và đầu tư sẽ mang các yếu tố như: Về giao thông, thuận lợi, dễ di chuyển, dễ thấy. Về chủ cho thuê văn phòng, dễ tính và đảm bảo được các quyền lợi của khách hàng. Và chi phí thuê văn phòng phải chăng, đáp ứng được với nguồn vốn bạn có…..

Trên đây là những quy định chi tiết nhất về chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn. Đồng thời với đó là cách xử lý cho các bên thuê văn phòng và bên cho thuê văn phòng. Hi vọng rằng sẽ là những thông tin hữu ích và dễ hiểu cho các bạn nhé! Đừng quên chúng tôi luôn cập nhật tin tức mới và sẵn sàng tư vấn cho các bạn. Hãy để lại lời nhắn nếu bạn có bất kì thắc mắc nào! Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành và tham khảo bài viết của chúng tôi nhé!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bài viết gần đây


]}
0919813444