Hạch toán trả tiền thuê văn phòng như thế nào HỢP LÝ& ĐÚNG

Hạch toán trả tiền thuê văn phòng như thế nào là ĐÚNG? HỢP LÝ?

Hạch toán trả tiền thuê văn phòng sẽ được xử lý như thế nào? Hạch toán như thế nào được xem là Đúng và Hợp lý nhất theo quy định của pháp luật? Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giải đáp, hướng dẫn cụ thể cho các bạn. Cùng chúng tôi tham khảo nhanh bài viết!

Muốn hạch toán trả tiền thuê văn phòng bạn có phải những điều sau

Khi thuê văn phòng làm việc, bạn bắt buộc phải có được các giấy tờ đầy đủ. Và đây cũng là cơ sở để bạn tính toán về chi phí cũng như để hạch toán trả tiền thuê văn phòng đúng nhất! Vậy thì các giấy tờ, hồ sơ cần trong trường hợp này bao gồm những gì?

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ khi muốn hạch toán trả tiền thuê văn phòng

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ khi muốn hạch toán trả tiền thuê văn phòng

Thứ nhất, nếu bạn thuê theo hình thức thuê văn phòng của công ty: Các giấy tờ cần lúc này là hóa đơn, chứng từ thanh toán…Ngoài ra còn có hợp đồng và phụ lục của hợp đồng được kí kết giữa 2 bên.

Thứ hai, nếu thuê văn phòng theo cá nhân:

Trường hợp này, hạch toán trả tiền thuê phòng sẽ được xét theo 2 trường hợp nhỏ. Đầu tiên là trên hợp đồng ghi cá nhân người cho thuê tự đi nộp thuế. Thì lúc này các giấy tờ cần có chính là hợp đồng thuê nhà, chứng từ thanh toán. Và đặc biệt là bảng kê 01/TNDN.

Tiếp đến, với trường hợp ghi bên thuê nộp thuế. Lúc này, các giấy tờ thủ tục thuê văn phòng cần đến sẽ nhiều hơn. Bao gồm, hợp đồng thuê nhà, các chứng từ nộp tiền thuế, các giấy tờ khai thuế cho tài sản. Cần đến giấy chứng minh đã phô tô công chứng của người chủ cho thuê văn phòng làm việc. Cần đến chứng từ thanh toán, ở đây chứng từ này sẽ không có hóa đơn. Vì như trong bài viết của chúng tôi về hợp đồng thuê văn phòng không có hóa đơn thì cơ quan thuế không cấp hóa đơn lẻ.

Cách hạch toán trả tiền thuê văn phòng đúng và hợp lý nhất

Cần chú ý cho bạn là trong trường hợp hạch toán chi phí thuê văn phòng có giá trị từ 20 triệu thì:

Nếu thuê của bên công ty, bạn bắt buộc phải chuyển khoản để chi phí đó là hợp lý.

Nếu thuê theo hình thức cá nhân thì sẽ không bắt buộc phải chuyển khoản.

Có nhiều trường hợp với cách hạch toán trả tiền thuê văn phòng khác nhau

Có nhiều trường hợp với cách hạch toán trả tiền thuê văn phòng khác nhau

Hạch toán trả tiền thuê văn phòng theo hình thức trả trước

Nếu như hạch toán trả trước tiền thuê văn phòng thì phải dựa vào các giấy tờ thanh toán, hợp đồng thuê văn phòng công ty

Nợ TK 331 và có 111, 112.

Nếu như bạn trả trước thì theo hình thức hạch toán trả tiền thuê văn phòng như trên. Tuy nhiên, đối với khoản đặt cọc của bạn đối với hợp đồng thuê nhà thì sao? Để đảm bảo cao nhất giá trị cũng như quyền lợi cho bạn thì phải thực hiện sau:

Với bên đặt cọc là bên thuê:

Khi đặt cọc sẽ là:

Nợ TK 244. Nợ này được xét theo thông tư 200.

Nợ TK 1386. Nợ này nếu được xét theo thông tư 133.

Có TK 111, 112.

Khi nhận lại tiền đặt cọc thì:

Nợ TK 111, 112

Theo thông tư 200 thì có TK là 244

Xét theo thông tư 133 thì có TK là 1386.

Nếu như xét trong trường hợp doanh nghiệp vi phạm hợp đồng thì trợ vào khoản tiền đặt cọc nhé.

Với bên nhận tiền đặt cọc:

Trường hợp khi nhận tiền đặt cọc:

Nợ TK là 111, 112.

Xét theo thông tư 200 thì có TK là 344

Xét theo thông tư 133 thì có TK là 3386.

Khi trả lại tiền đặt cọc cho bên thuê:

Nợ TK sẽ là 344 theo thông tư 200.

Nợ TK là 3386 nếu theo thông tư 133.

TK là 111, 112.

Nếu như phía bên thuê đặt cọc vi phạm hợp đồng thì hạch toán trả tiền thuê văn phòng thì phạt theo hợp đồng. Khi nhận được khoản tiền mà bên thuê đóng do vi phạm hợp đồng thì trừ vào tiền nhận cọc.

Trường hợp hạch toán trả tiền thuê văn phòng hàng tháng

Tùy vào mục đích thuê văn phòng để làm việc gì? Tùy vào mục đích phục vụ bộ phận nào mà có những mức chi phí khác nhau.

Đa phần thì có:

Nợ TK 154, 627, 642…

TK là 331, 111, 112.

Đối với trường hợp hạch toán này thì phụ thuộc nhiều vào mục đích sử dụng văn phòng. Mục đích phục vụ của đối tượng là như thế nào? Từ đó, có chi phí riêng để bạn áp dụng nhé!

Nếu trả tiền sau thì như thế nào?

Nếu hạch toán tiền thuê văn phòng trả sau thì bạn có thể tham khảo với ví dụ sau:

Ví dụ như khi bạn thuê văn phòng từ 1-6 tháng. Nhưng bạn đến tháng 6 mới là thời gian thanh toán thì:

Hạch toán trả tiền thuê văn phòng hàng tháng sẽ như sau:

Nợ TK tiếp tục là 154, 627, 641… Nó cũng phụ thuộc vào mục đích thuê văn phòng và phục vụ của văn phòng.

Có TK là 335. Đây là  có sự phát sinh chi phí nhưng bên thuê chưa chi trả.

Khi thanh toán hoặc khi bạn nhận hóa đơn sẽ:

Có Nợ TK là 335.

Có TK là 111, 112 trong trường hợp thanh toán. Và có TK là 331 trong trường hợp bạn nhận được hóa đơn.

Như vậy, nó cũng có sự phụ thuộc và có cách để hoạch toán riêng chi phí cho văn phòng. Bạn cần chú ý về Nợ TK và TK để đảm bảo được quyền lợi nhé!

Nếu hạch toán tiền thuê văn phòng trước nhiều kì sẽ như thế nào?

Xét trường hợp, bạn thuê nhà từ tháng 1-6. Và bạn muốn thanh toán 1 lần vào tháng 1 với tổng chi phí phải đóng.

Lúc này, ghi nhận khoản phí trả trước cho hạch toán tiền thuê văn phòng sẽ là:

Nợ TK 242: Đây là tổng số tiền

Nợ TKK 133: Nếu như bên bạn có hóa đơn giá trị gia tăng, xét trong trường hợp thực hiện thuê văn phòng của công ty.

Có TK lúc này sẽ là 112, 111 và 331.

Khi thuê văn phòng theo mục đích quản lý thì định kì được phân theo khoản chi phí trả trước là 642, 6422.

Còn nếu trong trường hợp bạn chỉ đơn thuần thuê nhà để bán hàng thì sẽ đưa vào anh sách 641 và 6421.

Cách hạch toán trả tiền thuê văn phòng cho kì hạn sẽ là”

Nợ TK 154, 642, 627 và 641.

Số TK lúc này là 642.

Xét ví dụ: Nếu như vào ngày 1/1/2018 bạn đã kí hợp đồng thuê văn phòng làm việc với bên B. Thời gian hợp đồng có hiệu lực là 12 tháng. Mỗi tháng bạn phải đóng 18 triệu tiền thuê. Nhưng trong số tiền này chưa có thuế. Và tổng cộng trong vòng 12 tháng bạn phải đóng 216 triệu đồng. Hợp đồng được 2 bên kí kết có mục ghi rõ rằng: Bên thuê sẽ nộp các loại thuế cho bên cho thuê và mục đích thuê là làm văn phòng làm việc.

 Cùng ngày thuê này, bên thuê sẽ phải thanh toán trước cho bên B là bên cho thuê 10 triệu. 

Đến ngày 5/1/2015, có đầy đủ giấy tờ và hồ sơ pháp lý, bên thuê sẽ hoàn thành nốt số tiền là 206 triệu đồng.

Bên thuê sẽ đi nộp số tiền thuế là 24.3 triệu đồng. 

Lưu ý khi hạch toán trả tiền thuê phòng kì hạn

Nếu như xét tổng số giá trị thuê văn phòng làm việc trong thời gian 1 năm không quá 100 triệu thì các loại thuế sẽ được miễn.

Còn nếu như lớn hơn 100 triệu thì phải nộp một cách đầy đủ các loại thuế trên. Bao gồm thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và loại thuế thu nhập cá nhân.

Có một số lưu ý bạn cần biết khi hạch toán trả tiền thuê văn phòng

Có một số lưu ý bạn cần biết khi hạch toán trả tiền thuê văn phòng

Nếu như bên thuê có thỏa thuận rằng tiền thuê văn phòng chưa bao gồm thuế. Và bên thuê chịu nộp thay cho chủ cho thuê thì số tiền này sẽ được tính trừ vào tiền thuê văn phòng. Bạn chú ý điều này để không phải thắc mắc khi đóng tiền thuế và số tiền thuê văn phòng của mình nhé!

Trên đây là cách tính hạch toán trả tiền thuê văn phòng phòng mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Trang web của chúng tôi liên tục cập nhật các bài viết hữu ích với nhiều chuyên mục khác nhau. Mời các bạn theo dõi và đón đọc những bài viết hay nhé! Nếu có thắc mắc gì về cách hạch toán trả tiền thuê phòng, hãy để lại comment cho chúng tôi ở bài viết này nhé!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bài viết gần đây


]}
0919813444