Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không?

Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không?

Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không?- Đây là câu hỏi chúng tôi gặp phải rất nhiều trong quá trình tư vấn dịch vụ của Sea-office. Bài viết ngày hôm nay sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề này. Hy vọng những thông tin hữu ích ngay sau đây sẽ trang bị cho doanh nghiệp sự hiểu biết nhất định về hợp đồng nói chung và việc công chứng nói riêng.

Tại sao phải công chứng hợp đồng?

Trước hết chúng ta cần tìm hiểu khái niệm công chứng và mục đích của công chứng. Để từ đó, chính bạn cũng có thể tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: “Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không?”.

Công chứng là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Luật công chứng 2014 giải nghĩa:

“Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận:

– Tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản;

– Tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt.”

Việc công chứng sẽ do các cá nhân, tổ chức tự nguyện. Tại Việt Nam, có hai hình thức tổ chức hành nghề công chứng đó là:

– Phòng công chứng do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, trực thuộc Sở Tư pháp, có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng. Người đại diện cho phòng công chứng theo pháp luật là Trưởng phòng – công chứng viên, do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm.

– Một loại hình nữa là văn phòng công chứng. Một văn phòng công chứng phải có hai thành viên hợp danh trở nên. Và không có thành viên góp vốn. Người đại diện cho phòng công chứng theo pháp luật là Trưởng phòng- một trong 2 thành viên hợp danh và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm công chứng viên.

Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không

Hợp đồng cho thuê văn phòng có cần công chứng hay không

Mục đích của việc công chứng hợp đồng

Công chứng là việc xác thực tính pháp lý, đúng đắn và chính xác của các văn bản. Cũng theo quy định của pháp luật thì một số loại hợp đồng, giao dịch bắt buộc phải có công chứng. Trong trường hợp không có công chứng, thì văn bản đó sẽ được coi như vô hiệu và không có giá trị pháp lý.

Các giao dịch cần có công chứng thông thường liên quan tới bất động sản, tặng cho, thế chấp, góp vốn,…Không chỉ mang ý nghĩa quan trọng về mặt pháp lý. Công chứng còn giúp hạn chế những thiệt hại về kinh tế. Nói cách khác nó là sự xác thực đáng tin tưởng tránh được những tranh chấp không đáng có.

Trường hợp hợp đồng thuộc sở hữu của tổ chức có cần phải công chứng hay không?

Trong trường hợp hai bên đứng tên trong hợp đồng là các tổ chức có tư cách pháp nhân. Trong đó có chức năng cho thuê văn phòng. Thì hợp đồng thuê văn phòng không cần phải công chứng, chứng thực. Bởi cả bên thuê và bên cho thuê đều có tư cách pháp nhân đầy đủ. Đáp ứng đủ điều kiện để xuất hóa đơn theo yêu cầu. Và hoạt động dưới sự điều chỉnh của luật pháp có liên quan trong kinh doanh.

Tham khảo thêm: “Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng với tổ chức có tư cách pháp nhân?” chi tiết tại đây!

Hợp đồng cho thuê văn phòng thuộc sở hữu cá nhân có phải công chứng hay không?

Luật Dân sự 2005

Tại điều 492, luật Dân sự 2005, hình thức hợp đồng thuê nhà quy định:

“Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Hiểu một cách tường tận, với hợp đồng thuê nhà, thuê văn phòng có một bên là cá nhân. Thì phải có công chứng, chứng thực nếu thời hạn thuê từ 6 tháng trở lên.

Luật nhà ở năm 2014

Tại khoản 2 Điều 122 Luật nhà ở năm 2014 (chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015) quy định:

“Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng”.

Tại khoản 3, khoản 4, Điều 83

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 17/2008/QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc hội có quy định. Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật:

  1. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.
  2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành mà có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản được ban hành sau.
Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không, có bắt buộc không?

Không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng thuê văn phòng

Tính từ ngày 01/07/2015 Hợp đồng thuê nhà ở, thuê nhà ở với mục đích khác. Đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 122 Luật nhà ở 2014 không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Bộ luật Dân sự 2015

So với Bộ luật năm 2005, Bộ luật Dân sự năm 2015 ra đời bổ sung. Đã hoàn toàn xóa bỏ điều khoản về việc bắt buộc công chứng, chứng thực hợp đồng thuê văn phòng, nhà ở. Như vậy, kể từ ngày 01/01/2017, căn cứ vào các quy định tại Luật nhà ở 2014, Bộ luật dân sự 2015 đối với hợp đồng thuê nhà ở. Hợp đồng thuê nhà ở với mục đích khác (Thuê nhà ở làm văn phòng) không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Những lưu ý khi làm hợp đồng thuê văn phòng

Khi làm hợp đồng thuê văn phòng, bạn cần hết sức chú ý vào những điều sau:

  • Hãy cung cấp đầy đủ thông tin vào hợp đồng.
  • Xem xét lại một lần nữa bằng cách nhờ luật sư xem lại
  • Bạn có xem xét mang hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không để đảm bảo về mặt pháp lý.

Một bản hợp đồng đầy đủ có những thông tin sau đây:

  • Thông tin cá nhân của hai bên cho thuê và bên thuê văn phòng: số điện thoại liên lạc, địa chỉ, chứng minh thư,…
  • Những thông tin về dịch vụ cho thuê văn phòng:  diện tích cho thuê, địa điểm của văn phòng, cơ sở vật chất khi nhận văn phòng.
  • Thời hạn hợp đồng và các điều kiện để có thể gia hạn hợp đồng.
  • Các điều khoản về giá thuê văn phòng cũng như chi phí phát sinh. Đặc biệt thuế là một vấn đề cần đề cập thật chi tiết trong văn bản.
  • Cách thức thanh toán tiền thuê văn phòng.
  • Những quy định về quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê và bên thuê văn phòng.
  • Các quy định về chấm dứt hợp đồng. Sẽ có 2 trường hợp khi chấm dứt hợp đồng hoặc một phía đơn phương chấm dứt. Đi kèm đó sẽ là quy định về bồi thường khi chấm dứt hợp đồng.
  • Sự đồng ý của hai bên và sự chứng kiến từ bên thứ 3.
Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không -2

Tuy nhiên với hợp đồng có chủ thể là cá nhân thì bạn nên xem xét cả vấn đề này

Kết luận

Như vậy, căn cứ vào chủ thể hợp đồng, có thể trả lời cho câu hỏi: Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không?

Hợp đồng thuê văn phòng không bắt buộc phải có công chứng, chứng thực. Ngay cả khi chủ thể là cá nhân hay tổ chức có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên để tăng tính cam kết cũng như xác thực, nên công chứng cho hợp đồng có chủ thể là cá nhân. Đây là cách để nâng cao giá trị pháp lý và ràng buộc đối với bên cho thuê cũng như bên đi thuê. Nhiều trường hợp đã xảy ra tranh chấp khi hai bên không tuân thủ quyền lợi và trách nhiệm của nhau.

Hy vọng những thông tin mà Sea-office vừa cùng bạn tìm hiểu trên đây sẽ là nguồn tham khảo cho hoạt động của doanh nghiệp. Mọi thông tin cần tư vấn xin vui lòng liên hệ hotline để được giải đáp cụ thể nhất.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bài viết gần đây


0919813444