Hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không?

Hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không?

Khi thuê văn phòng, chắc chắn rằng bạn sẽ có những thắc mắc riêng. Ngoài những câu hỏi về cách thuê, làm thế nào để thuê văn phòng tốt,… thì những vấn đề về pháp lý, hợp đồng cũng được đặt ra rất nhiều. Trong đó thắc mắc về hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không? Cũng đặc biệt được quan tâm. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này và những quy định liên quan đến nó nhé!

Bộ Luật dân sự quy định như thế nào về việc hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không?

Việc công chứng giấy tờ là nhằm đảm bảo quyền lợi và sự hợp pháp khi thuê văn phòng. Vì vậy, nhiều người luôn đặt ra những thắc mắc liên quan đến việc công chứng. Tuy nhiên công chứng hợp đồng thuê văn phòng có thực sự cần thiết. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong những văn bản luật sau: 

Chú ý khi tham khảo văn bản luật 

Hiện nay, các văn bản luật đã có những sửa đổi nhất định. Có những vấn đề đã được thay đổi hoàn toàn. Vì vậy, khi tìm và đọc về luật thì bạn nên: 

Hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không

Khi tìm hiểu về hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không bạn cần chọn nguồn tin chất lượng.

  • Lựa chọn nguồn trang có uy tín và cung cấp đầy đủ cho bạn. 
  • Hãy để ý thời gian ban hành luật và chọn đọc văn bản luật mới nhất. 

Hãy chú ý 2 điều trên để bạn có thể tham khảo những quy định chính xác nhất. Với hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không thì bộ luật mới nhất là năm 2015. Chúng ta hãy cùng đi vào chi tiết xem quy định như thế nào nhé. 

Luật dân sự năm 2015 quy định về việc công chứng hợp đồng thuê văn phòng

Theo khoản 2 điều 122 Luật nhà ở được quy định tóm tắt lại như sau: 

  • Với tổ chức tặng lại nhà, mua bán thuộc quyền sở hữu, cho thuê cho mượn hay ở nhờ thi không bắt buộc phải công chứng. 
  • Với các giao dịch quy định tại điều khoản này thì hiệu lực của hợp lực do 2 bên thỏa thuận hoặc nếu không có thì bắt đầu từ khi ký kết hợp đồng. 
  • Với những trường hợp đặt biệt thì bạn cũng có thể mang hợp đồng đi chứng từ, công chứng. 

Với những quy định trên, thời gian có hiệu lực là vào 1/7/2015. Cho đến nay vẫn chưa có văn bản thay thế. Vì vậy, những quy định trên vẫn còn được thực thi cho đến bây giờ. 

Vậy thực tế hiện nay hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không?

Cho đến hiện nay, những quy định trong bộ luật dân sự năm 2015 vẫn còn có hiệu lực. Như vậy, qua đó chúng ta thấy được rằng: 

Hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không -1

Hợp đồng thuê văn phòng có thể công chứng hoặc không.

  • Với trường hợp các cá nhân làm văn phòng hay cho thuê văn phòng từ những đơn vị tổ chức cung cấp thuê văn phòng: Hợp đồng thuê văn phòng không bắt buộc phải chứng từ hay công chứng. 

Tuy nhiên trong trường hợp nhà của một cá nhân làm văn phòng thì lời khuyên đưa ra cho bạn là nên công chứng bời những lý do sau: 

  • Nâng cao tính pháp lý 
  • Tăng sự ràng buộc với bên cho thuê văn phòng 
  • Trong nhiều trường hợp, bên cho thuê không làm đúng với những gì ghi trong hợp đồng. Ví dụ như tự ý tăng giá thuê văn phòng, không hợp tác để hoàn thành các vấn đề liên quan đến thuế,… Khi bạn đã công chứng, bạn sẽ có ưu thế và các hành vi làm sai sẽ được pháp luật bảo vệ bạn. 

Như vậy, việc công chứng hay không là tùy ở bạn. Bởi khi ký kết hợp đồng, hai bên đã có những thông tin đảm bảo đúng pháp lý. Vì vậy chúng ta đã có câu trả lời cho vấn đề này rồi đúng không? 

Những thủ tục pháp lý cần thiết khi làm hợp đồng thuê văn phòng

Hợp đồng thuê văn phòng là một phần rất quan trọng đối với thuê văn phòng. Và hầu hết các câu hỏi mà mọi người đặt ra đều liên quan đến hợp đồng thuê. Bởi hợp đồng là văn bản ghi lại toàn bộ các quy định ràng buộc giữa hai bên cho thuê và bên thuê văn phòng. Vì vậy, khi lập hợp đồng thuê văn phòng bạn cần: 

Công chứng hợp đồng thuê văn phòng -2

Công chứng hợp đồng thuê văn phòng mang lại nhiều lợi ích cho bạn về mặt pháp lý.

  • Hãy rà soát lại toàn bộ thông tin hợp đồng. Cách tốt nhất là bạn nên lựa chọn một luật sư giỏi để có được sự chính xác nhất.
  • Chú ý giá tiền thuê và diện tích văn phòng. Với nhiều trường hợp, mức giá thuê được tình theo diện tích. Việc này có thể làm bạn nhầm lẫn. Diện tích này có thể bao gồm cả hành lang, cầu thang sử dụng. Vì vậy, hãy chú ý vấn đề này trước khi bạn phải trả một khoản tiền đắt hơn rất nhiều lần. 
  • CHú ý thời gian thuê văn phòng. Hiện nay mặt bằng càng ngày càng hiếm. Vì vậy, bạn nên đặt ra một thời gian thuê văn phòng phù hợp, đúng với nhu cầu của bản thân. 
  • Hãy xem xét vấn đề được tu sửa lại văn phòng hay không nhé. 
  • Hãy thảo một hợp đồng đầy đủ và chính xác chi tiết.

Như vậy, để có được một hợp đồng tốt và đầy đủ, bạn cần xem xét thật chi tiết về cả thực tế lẫn thông tin những hợp đồng. Để mục đích tạo điều kiện tốt nhất cho bạn cũng như bên cho thuê văn phòng. 

Những lưu ý khi làm hợp đồng thuê văn phòng

Khi làm hợp đồng thuê văn phòng, bạn cần hết sức chú ý vào những điều sau: 

  • Hãy cung cấp đầy đủ thông tin vào hợp đồng. 
  • Xem xét lại một lần nữa bằng cách nhờ luật sư xem lại 
  • Bạn có xem xét mang hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không để đảm bảo về mặt pháp lý. 

Một bản hợp đồng đầy đủ có những thông tin sau đây: 

  • Thông tin cá nhân của hai bên cho thuê và bên thuê văn phòng: số điện thoại liên lạc, địa chỉ, chứng minh thư,… 
  • Những thông tin về văn phòng:  diện tích cho thuê, địa điểm của văn phòng, cơ sở vật chất khi nhận văn phòng. 
  • Thời hạn hợp đồng và các điều kiện để có thể gia hạn hợp đồng. 
  • Các điều khoản về giá thuê văn phòng cũng như chi phí phát sinh. Đặc biệt thuế là một vấn đề cần đề cập thật chi tiết trong văn bản. 
  • Cách thức thanh toán tiền thuê văn phòng. 
  • Những quy định về quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê và bên thuê văn phòng. 
  • Các quy định về chấm dứt hợp đồng. Sẽ có 2 trường hợp khi chấm dứt hợp đồng hoặc một phía đơn phương chấm dứt. Đi kèm đó sẽ là quy định về bồi thường khi chấm dứt hợp đồng. 
  • Sự đồng ý của hai bên và sự chứng kiến từ bên thứ 3. 

Tổng kết về hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không 

Công chứng hay chứng từ hợp đồng thuê văn phòng là một hành động giúp tăng tính pháp lý và tình ràng buộc của hợp đồng. Tuy nhiên bởi hai bên thuê đều có những thông tin có tư cách pháp nhân và được luật pháp bảo vệ. Nên hợp đồng soạn ra có thể không cần thiết phải công chứng. 

Ngoài vấn đề công chứng, qua bài viết này, chúng ta có thể nhận thấy tầm quan trọng của một hợp đồng. Không chỉ trong thuê văn phòng mà nó còn được áp dụng trong tất cả các trường hợp. Và bạn cũng đã nhận được những chú ý quan trọng để soạn nên một hợp đồng đúng, đầy đủ và chi tiết:

  • Luôn xem xét lại 1 lần nữa trước khi ký kết 
  • Đầy đủ các mục mà chúng tôi đã đề cập trên
  • Nếu bạn thấy cần thiết thì hãy xem xét hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không nhé. 

Cuối cùng, chúng tôi hy vọng rằng những thông tin của bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công chứng. Và cũng mong rằng bạn sẽ có một cái nhìn thật nghiêm túc về hợp đồng thuê văn phòng. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và chúng tôi chúc bạn sẽ thành công.

Bài viết gần đây


G

0919 813 444