Hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng hay không?

Hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng hay không?

Hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng hay không? Đây là câu hỏi mà Sea Office nhận được rất nhiều trong quá trình tư vấn khách hàng thành lập công ty. Nhận thấy đây là thắc mắc của rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập. Bài viết này, Sea Office sẽ dành để chia sẻ về vấn đề trên một cách chi tiết nhất.

Hợp đồng thuê văn phòng là gì?

Để mỗi doanh nghiệp tìm thuê được một văn phòng ưng ý không chỉ dừng lại ở việc tìm ra một địa chỉ văn phòng phù hợp. Mà quan trọng hơn hết, doanh nghiệp cần có một hợp đồng thoả thuận rõ những điều khoản và quyền lợi với cả bên cho thuê. Và hơn thế nữa hợp đồng còn đảm bảo việc thực hiện đúng những thủ tục pháp lý mà nhà nước yêu cầu.

Hợp đồng thuê văn phòng chính là văn bản thỏa thuận các điều khoản. Như lợi ích và trách nhiệm giữa hai bên thuê và cho thuê, đây cũng là văn bản ràng buộc giữa hai đơn vị. Và cũng giống như bất kỳ hợp đồng nào. Thì hợp đồng cho thuê văn phòng tốt nhất nên có một luật sự kiểm tra lại toàn bộ. Để đảm bảo độ chính xác cũng như đảm bảo sự an tâm nhất cho cả hai bên.

Hợp đồng thuê văn phòng cần công chứng

Doanh nghiệp tìm hiểu kĩ hợp đồng thuê văn phòng là điều nên làm.

Hợp đồng thuê văn phòng thuộc sở hữu của cá nhân

Thời điểm Bộ luật dân sự 2005 vẫn còn hiệu lực

Đối với vấn đề hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng khi là hợp đồng thuộc sở hữu cá nhân không thì tại điều “Điều 492. Hình thức hợp đồng thuê nhà ở có quy định:

  • “Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”. Quy định này có nghĩa:

Hợp đồng cho thuê nhà ở mà một bên là cá nhân, bao gồm: Cho thuê nhà để ở, cho thuê nhà với mục đích khác. (Trong đó có cho thuê nhà làm văn phòng) với thời hạn 06 tháng trở lên phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký.

Thời điểm Bộ luật dân sự 2005 vẫn còn hiệu lực và Luật nhà ở 2014 có hiệu lực từ ngày 01/07/2015

  • Tại khoản 2 Điều 122 Luật nhà ở có quy định: “Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.
  • Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng”.

Đồng thời Tại khoản 2 và khoản 3, Điều 83. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 17/2008/QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc hội có quy định áp dụng văn bản quy phạm pháp luật:

  • Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.
  • Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành mà có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản được ban hành sau.

Như vậy, tính từ ngày 01/07/2015 Hợp đồng thuê nhà ở, thuê nhà ở với mục đích khác  đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 122 Luật nhà ở 2014 không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Thời điểm Bộ luật dân sự năm 2015 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2017

  • Bộ luật dân sự 2015 ra đời thay thế Bộ luật dân sự 2005 đã hoàn toàn bãi bỏ điều khoản về việc bắt buộc công chứng, chứng thực đối với Hợp đồng thuê nhà ở.
  • Chính vì vậy, kể từ ngày 01/01/2017 căn cứ vào các quy định tại Luật nhà ở 2014, Bộ luật dân sự 2015 đối với hợp đồng thuê nhà ở, Hợp đồng thuê nhà ở với mục đích khác (Thuê nhà ở làm văn phòng) không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Điều này đã được thống nhất trong các văn bản pháp luật có liên quan và không gây ra bất kỳ sự mâu thuẫn nào như trước thời điểm Bộ luật dân sự 2015 có hiệu lực.

Hợp đồng thuê văn phòng với tổ chức có tư cách pháp nhân

  • Trường hợp thuê văn phòng của tổ chức có tư cách pháp nhân có chức năng cho thuê văn phòng thì Hợp đồng thuê văn phòng không cần phải công chứng, chứng thực. Bởi vì cả bên thuê, bên cho thuê đều có tư cách pháp nhân đầy đủ, đáp ứng điều kiện xuất hóa đơn theo yêu cầu và chịu sự điều chỉnh của pháp luật có liên quan trong hoạt động kinh doanh.

Những yếu tố cần quan tâm trong hợp đồng văn phòng

Khi làm hợp đồng văn phòng thì quý khách thuê cũng cần quan tâm tới từng điều khoản chi tiết. Điều này tránh hiểu nhầm và ảnh hưởng tới những hoạt động của doanh nghiệp vì chi phí phải thanh toán sau này. Hoặc là gây ra những tranh chấp không cần thiết. Một số yếu tố quan trọng nhất cần được quan tâm khi ký kết hợp đồng như:

Các loại chi phí quy định trong hợp đồng

  • Giá thuê và chi phí thuê văn phòng là một trong những tiêu chí hàng đầu cần thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng. Bên cạnh đó, chi phí vận hành văn phòng không chỉ gồm giá thuê mà còn có nhiều khoản phí khác. Do đó, quý doanh nghiệp nên xem xét rõ từng khoản trong mục chi phí thuê để tránh nhầm lẫn và phải gánh thêm một khoản khác ngoài ngân sách thuê.

Phương pháp tính diện tích thuê và giá thuê

  • Thông thường trên các hợp đồng thường quy định rõ diện tích thuê văn phòng và mức giá thuê. thường tính theo mỗi mét vuông. Nhưng cũng có nhiều hợp đồng lại đưa ra giá thuê nền chung và mức giá này có thể gây nhầm lẫn. Vì nó có thể bao gồm cả những khoảng trống không hữu ích. Bởi vậy hãy nhìn vào tổng số tiền phải trả để tính toán chi phí đúng chuẩn và hợp lý lợi ích giữa hai bên.

Thời hạn thuê văn phòng

  • Trông mỗi hợp đồng đều quy định rõ thời hạn thuê văn phòng. Với những khách thuê thường muốn thuê lâu dài tại một thời điểm hay thuê trong thời gian ngắn hạn tùy nhu cầu. Tuy nhiên, mỗi tòa nhà lại quy định rõ thời gian tối thiểu cho một hợp đồng. Để tránh nhầm lẫn và phải bồi thường tiền do tự ý hủy hợp đồng. Doanh nghiệp nên thỏa thuận và ghi rõ các điều khoản thời hạn thuê văn phòng cũng như điều kiện bồi thường nếu tự ý kết thúc hợp đồng sớm.

Vấn đề tu sửa mặt bằng

  • Tùy từng tòa nhà mà có thể cho phép doanh nghiệp thuê tu sửa mặt bằng hay không, và tu sửa ở mức nào. Bởi vậy trong hợp đồng nên có sự thỏa thuận rõ ràng để tránh những tranh chấp không đáng có và đền bù sau này. Và kế hoạch tu sửa của quý doanh nghiệp nên được ban quản lý tòa nhà thông qua trước khi ký hợp đồng.
Hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng -1

Hợp đồng cho thuê văn phòng cần công chứng.

Kết luận:

Căn cứ vào hệ thống pháp luật hiện tại Quy định về Hợp đồng thuê văn phòng cho thấy: Trường hợp thuê nhà cá nhân làm văn phòng hay thuê văn phòng từ tổ chức có chức năng cho thuê văn phòng. Đều không bắt buộc phải công chứng, chứng thực Hợp đồng thuê văn phòng.

Tuy nhiên, đối với trường hợp thuê nhà cá nhân làm văn phòng. Chúng ta nên công chứng để nâng cao tính pháp lý và sự ràng buộc đối với bên cho thuê. Vì trong thực tế có rất nhiều trường hợp bên cho thuê không tuân thủ các điều khoản trong Hợp đồng, không hợp tác để bên thuê làm thủ tục liên quan đến thuế, tự ý tăng tiền nhà…

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề Hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không, hãy liên hệ đến Sea Office để được hỗ trợ nhé!

Bài viết gần đây


G

0919 813 444