Mẫu thông báo ngừng thuê văn phòng làm việc, ngừng hợp tác

Mẫu thông báo ngừng thuê văn phòng làm việc, ngừng hợp tác

Một trong những thủ tục pháp lý quan trọng đối với giao dịch cho thuê văn phòng là hợp đồng. Đây là văn bản thỏa thuận tự nguyện giữa bên đi thuê và bên cho thuê. Trong đó có các điều khoản hài hòa giữa quyền lợi và nghĩa vụ của các bên. Một trong những nội dung không thể thiếu trong hợp đồng là thời hạn kết thúc hợp đồng. Ngoài ra nên đưa thêm trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Đề phòng việc tranh chấp về sau. Trong nội dung bài viết này, Sea-office sẽ cùng bạn tìm hiểu tính pháp lý của mẫu thông báo ngừng thuê văn phòng làm việc.

Tại sao phải thông báo thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

Điều 428 của Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định về trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng như sau:

1. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

3. Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.

Thông báo ngừng thuê văn phòng làm việc

Thông báo ngừng thuê văn phòng làm việc

Những lý do thông báo ngừng thuê văn phòng, ngừng hợp tác

Có hai trường hợp cần gửi đi thông báo chấm dứt thuê văn phòng làm việc. Đó là trường hợp khi hợp đồng hết hạn. Và trường hợp một bên muốn ngừng trước khi hợp đồng hết hạn.

Ngừng thuê văn phòng đúng thời hạn

Khi hợp đồng đến thời hạn kết thúc, nếu bên thuê hay bên cho thuê không muốn tiếp tục gia hạn sử dụng/cung cấp dịch vụ thì cần làm công văn chấm dứt. Công văn này nhằm gửi đi thông báo chấm dứt hợp tác. Hai bên sau đó sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng.

Ngừng thuê văn phòng trước thời hạn

Tuy nhiên, nhiều trường hợp, khách hàng muốn gửi đi mẫu thông báo ngừng thuê văn phòng làm việc trước thời hạn vì các lý do như:

  • Doanh nghiệp thay đổi quy mô nhân sự, tiến hành mở rộng. Do đó không gian hiện tại không đủ để đáp ứng nhu cầu làm việc cho tất cả nhân viên. Hoặc cải tổ, cắt giảm nhân sự, muốn tìm một không gian nhỏ tiết kiệm chi phí hơn.
  • Công ty thay đổi lĩnh vực kinh doanh. Cần tìm một không gian mới phù hợp với mục đích sử dụng hơn.

Ngoài ra còn có thể kể đến một số lý do bất khả kháng:

  • Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Doanh nghiệp giải thể, phá sản.
  • Tòa nhà chuyển đổi mục đích kinh doanh hay bị thu hồi đất.
  • Khu vực xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, chiến tranh,…

Không chỉ vậy, theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật kinh doanh Bất động sản 2014. Bên thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng khi bên cho thuê có một trong các hành vi sau đây:

  • Không sửa chữa nhà, công trình xây dựng khi nhà, công trình xây dựng không bảo đảm an toàn để sử dụng hoặc gây thiệt hại cho bên thuê
  • Tăng giá thuê nhà, công trình xây dựng bất hợp lý
  • Quyền sử dụng nhà, công trình xây dựng bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.
thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

Ngừng thuê văn phòng trước thời hạn phải thông báo

Mẫu thông báo ngừng thuê văn phòng làm việc

Dưới đây là một mẫu tham khảo về mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……………., ngày… tháng … năm 2018

THÔNG BÁO

(V/v Chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn)

 

Căn cứ Luật Nhà ở 2014;

Căn cứ Hợp đồng thuê nhà được ký kết vào ngày … tháng … năm … giữa Ông/ Bà Nguyễn Văn A  và Ông/ Bà Trần Thị B

Kính gửi: Ông/ Bà ……………………………………………………………………………………………..

Tôi là:……………………………………………………………………………………………………………….

Hợp đồng thuê nhà được ký kết vào ngày … tháng … năm … Tuy nhiên, vì lý do như sau: (trình bày chi tiết về sự việc). Do đó, tôi không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà theo như đã thỏa thuận từ trước.

Căn cứ vào Điều… của Hợp đồng và Khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở 2014 về Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở, cho nên tôi thông báo:

– Chấm dứt hợp đồng thuê nhà số……………………………………………… sau 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.

– Yêu cầu …………………………………………………………………………………………………………..

Quý ông/ bà vui lòng phản hồi và thực hiện đúng các nội dung nêu trên.

Trân trọng./

  Người thông báo        

(Ký và ghi rõ họ tên) 

Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng -1

Văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

>>> Có một điểm cần lưu ý rằng trước khi chính thức dừng hợp đồng, bạn cần gửi đi thông báo ít nhất một tháng (nếu không có thỏa thuận khác). Như vậy sẽ tránh được khoản đền bù cho bên cho thuê. Tuy nhiên nếu không thuộc các trường hợp trên bên bạn vẫn có thể chấm dứt hợp đồng, nhưng có thể phải chịu một số chế tài như: phạt vi phạm hoặc bồi thường thiệt hại cho bên kia (trong điều kiện phải chứng minh được thiệt hại).

Nội dung bắt buộc trong thông báo chấm dứt thuê văn phòng

Quan sát mẫu thông báo ngừng thuê văn phòng bên trên, có thể chỉ ra các nội dung bắt buộc phải có:

Cơ sở căn cứ

  • Bất cứ thông báo, văn bản nào được thành lập và gửi đi cũng cần có cơ sở pháp lý làm căn cứ. Có như vậy mới đảm bảo tính thuyết phục và có giá trị trước các bên. Đối với thông báo ngừng thuê văn phòng, căn cứ quan trọng nhất chính là bản Hợp đồng. Văn bản được thỏa thuận tự nguyện trước đó bởi bên cho thuê và bên đi thuê. Do đó, nếu Hợp đồng được cam kết càng chi tiết, càng đầy đủ các điều khoản thì đến lúc xảy ra vấn đề sẽ có căn cứ và quy chiếu để giải quyết nhanh hơn. Khi trích dẫn, chỉ cần ghi rõ số hợp đồng (nếu có), thời gian ký kết và đại diện các bên.
  • Ngoài cơ sở hợp đồng, công văn thông báo có thể trích dẫn dựa trên các luật điều chỉnh lĩnh vực kinh doanh, bất động sản, luật nhà ở,…

Lý do chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng là gì?

  • Một nội dung quan trọng nữa cũng không thể thiếu trong mẫu thông báo ngừng thuê văn phòng làm việc đó là lý do. Tại sao lại muốn chấm dứt hợp đồng? Bạn nên trình bày sự việc một cách ngắn gọn mà đầy đủ nhất các tình tiết quan trọng. Từ đó thể hiện được những vi phạm của bên kia hoặc lý do bất khả kháng dẫn tới ngừng thuê văn phòng.
  • Thông thường việc đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc ngừng thực hiện hợp đồng trước thời hạn có thể dẫn đến những tổn thất về tiền bạc. Vì vậy nếu làm rõ được tình tiết cho thấy sự vi phạm của bên kia thì bạn hoàn toàn có thể gửi đi thông báo chấm dứt. Ngược lại, trong hợp đồng được thiết lập ban đầu, cũng nên thỏa thuận về điều khoản này. Có thể ghi cụ thể các trường hợp được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng hay các quy định về cách xử lý vi phạm.
Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng -3

Thông báo trước khi chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

Sea-office tư vấn soạn thảo mẫu thông báo ngừng thuê văn phòng làm việc, ngừng hợp tác

Ngoài cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng, Sea-office còn hỗ trợ, tư vấn khách hàng các vấn đề khác liên quan tới pháp lý. Trong đó có tư vấn soạn thảo mẫu thông báo ngừng thuê văn phòng làm việc hay văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng dịch vụ . Đến với Sea-office và sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng bạn sẽ được hỗ trợ từ a-z các công đoạn. Từ khi đi tìm văn phòng, đặt thuê, ký hợp đồng, đăng ký kinh doanh, kế toán, hạch toán cho đến tư vấn các vấn đề pháp lý khác.

Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ đến Sea-office ngay để nhận tư vấn, hỗ trợ tận tình nhất nhé!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bài viết gần đây


0919813444