Mẫu Văn Bản Thông Báo Chấm Dứt Hợp Đồng Thuê Văn Phòng

Mẫu Văn Bản Thông Báo Chấm Dứt Hợp Đồng Thuê Văn Phòng

Đối với những cá nhân, đơn vị, tổ chức khi thuê văn phòng để hoạt động, việc xây dựng hợp đồng thuê văn phòng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thế nhưng, một trong những loại hợp đồng khác có vai trò đặc biệt không kém đó chính là mẫu văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng.

Khi một cá nhân, đơn vị, tổ chức ngừng hợp đồng thuê văn phòng tại một bên nào đó, ngay lập tức cần phải gửi văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng tới phía cho thuê. Sau đó cần gửi thông báo tới các cơ quan chức năng địa phương, những khách hàng, đối tác kịp thời. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn mẫu văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng mới nhất hiện nay.

Cơ sở pháp lý của văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

Trước tiên cần phải khẳng định rằng, hợp đồng thuê nhà ở/ văn phòng là sự thỏa thuận giữa các bên ( bên cho thuê và bên thuê); trong đó bên cho thuê tài sản là văn phòng thuộc quyền sở hữu của mình cho bên thuê. Bên thuê có quyền được sử  dụng trong một thời gian nhất định, và phải chi trả một số tiền theo thỏa thuận của hai bên.

mẫu văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

Văn bản hợp đồng có hiệu lực pháp lý quan trọng

Trong trường hợp bên thuê không muốn sử dụng văn phòng của bên cho thuê nữa, hoặc hợp đồng thuê văn phòng giữa hai bên hết hạn mà cả hai không tái ký thêm, thì hợp đồng cho thuê văn phòng sẽ bị chấm dứt theo quy định của pháp luật.

Chiếu theo quy định của Luật nhà ở năm 2014, điều 131, hợp đồng cho thuê văn phòng sẽ chấm dứt khi xảy ra một trong những trường hợp sau đây:

Nhà cho thuê thuộc sở hữu nhà nước

Trường hợp thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà được thực hiện khi thu hồi nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 84 Luật nhà ở năm 2014

+ Bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng hoặc không đủ điều kiện theo quy định của Luật này;

+ Hết thời hạn thuê theo hợp đồng mà bên thuê không còn nhu cầu thuê tiếp hoặc khi hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng thuê, thuê mua nhà ở;

+ Bên thuê, bên thuê mua trả lại nhà ở đang thuê, thuê mua;

+ Bên thuê không còn đủ điều kiện được thuê nhà ở theo quy định của Luật này;

+ Bên thuê chết hoặc có tuyên bố mất tích của Tòa án mà không có ai đang cùng sinh sống; trường hợp thuê nhà ở công vụ thì khi người được thuê nhà ở công vụ chết hoặc có tuyên bố mất tích của Tòa án;

+ Bên thuê, thuê mua nhà ở không nộp tiền thuê nhà ở từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

+ Nhà ở cho thuê, cho thuê mua thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Bên thuê, bên thuê mua sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà ở hoặc tự ý chuyển đổi, bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở hoặc tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê, thuê mua.

Nhà cho thuê không thuộc sở hữu của nhà nước

– Trường hợp thuê nhà ở không thuộc sở hữu nhà nước thì việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở được thực hiện khi có một trong các trường hợp sau đây:

+ Hợp đồng thuê nhà ở hết hạn; trường hợp trong hợp đồng không xác định thời hạn thì hợp đồng chấm dứt sau 90 ngày, kể từ ngày bên cho thuê nhà ở thông báo cho bên thuê nhà ở biết việc chấm dứt hợp đồng;

+ Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng;

+ Nhà ở cho thuê không còn;

+ Bên thuê nhà ở chết hoặc có tuyên bố mất tích của Tòa án mà khi chết, mất tích không có ai đang cùng chung sống;

+ Nhà ở cho thuê bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ hoặc thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất, giải tỏa nhà ở hoặc có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nhà ở cho thuê thuộc diện bị Nhà nước trưng mua, trưng dụng để sử dụng vào các mục đích khác.

Theo quy định, bên thuê văn phòng phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê trước 30 ngày về việc chấm dứt hợp đồng thuê.

mẫu văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng -1

Cần lưu ý xác định chủ thể cho thuê văn phòng

Những điều cần biết khi xây dựng văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

Hợp đồng thuê văn phòng được dựa trên những cơ sở pháp lý do Pháp luật của Nhà nước Việt Nam đề ra. Chính vì thế, khi cả hai bên thống nhất dừng hợp đồng thuê văn phòng, hoặc một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cần phải có văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng và gửi tới những bên có liên quan.

Nội dung chính của hợp đồng thuê văn phòng

Trong văn bản cần phải có những nội dung chính như sau:

Cơ sở pháp lý của việc chấm dứt hợp đồng

  • Thứ nhất, văn bản cần có cơ sở pháp lý rõ ràng bao gồm: Luật nhà ở năm 2014 – điều 131; số hợp đồng thuê văn phòng được ký kết giữa các bên liên quan. Nếu như không có cơ sở pháp lý chặt chẽ, mọi văn bản thông báo sẽ không có giá trị.

Lý do chấm dứt hợp đồng

  • Hợp đồng thông báo chấm dứt  thuê văn phòng cần phải nêu rõ được lý do chấm dứt. Có rất nhiều lý do có thể dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng như: Bên thuê hoặc bên bị thuê không thực hiện đầy đủ những trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan, hoặc giữa các bên có những bất đồng không thể tháo gỡ thì có thể chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng.

Trường hợp bất khả kháng dẫn tới chấm dứt hợp đồng

  • Bên cạnh đó, nếu như một trong các bên khi thuê văn phòng gặp phải những trường hợp như: thiên tai khiến cho văn phòng không thể sử dụng được nữa, hoặc như bên cho thuê hoặc bên thuê bị mất tích,tử vong không còn có thể thực hiện trách nhiệm của mình được thể hiện rõ trong hợp đồng thì cần nêu rõ trong văn bản thông báo chấm dứt thuê văn phòng.
  • Sau khi đã trình bày rõ lý do trong văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng, cần phải khẳng định việc chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng là hoàn toàn hợp lý, đảm bảo đúng yêu cầu của pháp luật.

Những lưu ý khi tìm hiểu về vấn đề bồi thường

  • Nếu như việc chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng có liên quan đến những vấn đề bồi thường, thanh lý hợp đồng, bạn cần phải thể hiện rõ số tiền được bồi thường, hoặc phải bồi thường là bao nhiêu. Trong đó cần có số tiền cụ thể phải được thể hiện bằng cả số và chữ.
  • Cuối văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng cần phải thông báo những thông tin liên quan mang tính thứ yếu, ví dụ như: văn bản thông báo này sẽ được gửi tới đâu, được sao lưu ra bao nhiêu bản và có hiệu lực pháp lý kể từ lúc nào.
mẫu văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng -2

Văn bản thông báo chấm dứt thuê văn phòng cần phải thực hiện kịp thời

Văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng cần phải được thực hiện kịp thời. Ngay khi đơn vị thuê hoặc đơn vị cho thuê chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng. Do đó văn bản này cần phải gửi ngay tới đơn vị cho thuê, hoặc đơn vị thuê. Tránh trường hợp gửi chậm trễ, ảnh hưởng tới công việc chung.

Hy vọng với bài viết trên đây, bạn đã có thêm cho mình những kiến thức cơ bản khi xây dựng một văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng dành cho cả bên thuê, và bên cho thuê. Để có thể có thêm được nhiều kiến thức về pháp luật hơn nữa trong lĩnh vực thuê và cho thuê văn phòng, đừng quên liên hệ ngay với Sea Office để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời. Với kinh nghiệm lâu năm của mình, Sea Office sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề liên quan đến thủ tục.

Bài viết gần đây


G

0919 813 444