Thành lập công ty cần những gì? - Chuyên gia giải đáp chi tiết

Doanh nghiệp thành lập công ty cần chuẩn bị những gì?

Thành lập công ty tuy không phải là một việc khó nhưng nó đòi hỏi ở chúng ta sự chuẩn bị thủ tục kĩ càng, tránh vi phạm luật. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên bắt tay vào việc nào trước tiên thì hãy theo dõi bài viết của SeaOffice để nắm rõ hơn những việc khi muốn thành lập công ty thì cần những gì.

I/Thành lập công ty cần những gì?

Lựa chọn loại hình

Có 5 loại hình doanh nghiệp có thể lựa chọn:

  • Doanh nghiệp tư nhân: Là do 1 cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn bằng tất cả tài sản cá nhân của mình.
  • Công ty TNHH 1 thành viên (được nhiều người chọn): Có thể do 1 cá nhân hay 1 tổ chức làm chủ, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp.
  • Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Có từ 2 đến 50 thành viên góp vốn (có thể là cá nhân hoặc tổ chức), chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.
  • Công ty cổ phần: Có ít nhất từ 3 cá nhân hoặc tổ chức trở lên, không hạn chế tối đa cổ đông góp vốn, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp. Ưu điểm của công ty cổ phần là có thể phát hành được cổ phiếu.
  • Công ty hợp danh: Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn

Đặt tên công ty

Tên doanh nghiệp phải viết được bằng Tiếng Việt gồm hai thành tố là loại hình doanh nghiệp + tên riêng. Không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với những doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.

Địa chỉ đặt trụ sở công ty

Trụ sở chính của doanh nghiệp phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đăng ký ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp có thể tham khảo tra cứu và lựa chọn ngành nghề kinh doanh cho phù hợp tại Quyết định số 337/QĐ- BKH quy định nội dung hệ thống ngành kinh tế.

Lựa chọn mức vốn điều lệ

Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong vòng 90 ngày. Pháp luật không quy định cần phải chứng minh về vốn khi thành lập doanh nghiệp. Trừ trường hợp ngành nghề đăng ký của công ty yêu cầu vốn pháp định thì vốn điều lệ không được thấp hơn mức vốn pháp định này.

Lựa chọn người đại diện pháp luật

Thông tin cá nhân kèm theo chức danh ( giám đốc/ tổng giám đốc, chủ tịch công ty, chủ tịch HĐQT). Trường hợp người đại diện theo pháp luật là người được doanh nghiệp thuê thì cần cung cấp thêm hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm.

II/ Hướng dẫn làm thủ tục trước và sau khi thành lập công ty

Thủ tục thành lập công ty gồm những gì?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Điều lệ công ty (nên soạn theo mẫu điều lệ có sẵn)
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Kèm theo danh sách thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu đại diện pháp luật không đi nộp hồ sơ).
  • Bản sao công chứng không quá 06 tháng CMND/hộ chiếu/căn cước công dân còn hiệu lực của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ. Ngoài ra, chuẩn bị thêm Mục lục hồ sơ, Bìa hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh hoặc tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/

Bước 3: Nhận kết quả. Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Các thủ tục sau khi thành lập công ty

Bước 1: Tiến hành đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế tại nơi đăng ký kinh doanh trong thời hạn quy định.

Bước 2: Tiến hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số, “Từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 tất cả các doanh nghiệp trong cả nước phải kê khai, nộp tờ khai thuế qua mạng, nội dung này được quy định trong Luật số 21/2012/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế”.

Bước 3: Đăng bố cáo

Bước 4: Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài (theo Mẫu số 01/MBAI ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính).

Bước 5: Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT (theo Mẫu số 06/GTGT ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính).

Bước 6: Làm thủ tục mua, đặt in, tự in hóa đơn theo thông tư 39/2014/TT-BTC hóa đơn chứng từ có hiệu lực từ 01/06/2014. Kể từ ngày 1/9/2014 các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được đăng ký phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và được đặt in hóa đơn GTGT sử dụng.

Bước 7: Doanh nghiệp bắt buộc dán hoặc treo “hóa đơn mẫu liên 2” tại trụ sở công ty.

Bước 8: Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện

III/Dịch vụ thành lập công ty trọn gói, uy tín

Để đảm bảo thủ tục thành lập công ty được đầy đủ, dịch vụ thành lập doanh nghiệp của SeaOffice sẽ hỗ trợ bạn từ A đến Z. Với kinh nghiệm thành lập công ty cho hơn hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau, chúng tôi đảm bảo mọi giấy tờ, hồ sơ của khách hàng sẽ tiến hành nhanh chóng hơn với dịch vụ thành lập công ty trọn gói của chúng tôi:

  1. Một khi khách hàng liên hệ, bạn sẽ được các tư vấn viên đầy kinh nghiệm tư vấn cụ thể về thủ tục thành lập cũng như giúp bạn chọn được loại hình doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng của mình
  2. Tiếp đến, chúng tôi sẽ tư vấn về ngành nghề kinh doanh và giải đáp thăc mắc cho khách hàng đối với những trường hợp đặc biệt như những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
  3. Bạn có thể tiết kiệm được thời gian của mình tập trung cho việc kinh doanh vì đã có SeaOffice đứng ra đại diện soạn và nộp hồ sơ của bạn lên Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  4. Theo dõi sát sao quá trình xử lý hồ sơ để kịp thời xử lý nếu có sự cố ngoài ý muốn xảy ra như hồ sơ bị giải quyết chậm, kết quả bị sai, v.v.
  5. Nhân viên pháp lý của chúng tôi sẽ là người đi nhận kết quả về và trao đến tận tay bạn trong thời gian ngắn nhất.

Tóm lại, bạn cần phải nắm rõ thủ tục thành lập công ty cần những gì, bao gồm cả việc thuê văn phòng ảo để làm văn phòng đại diện, đặt địa chỉ trụ sở với giá cả phải chăng. Nếu là người đang tìm kiếm sự hỗ trợ cho các thủ tục kể trên, hãy liên hệ SeaOffice để được tư vấn cụ thể hơn.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bài viết gần đây


0919813444