Thủ tục thành lập công ty gồm những gì? Các bước chuẩn bị?

Thủ tục thành lập doanh nghiệp mới nhất cần những gì?

Bạn đang muốn thành lập công ty nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu? Bạn không nắm rõ thủ tục thành lập doanh nghiệp cần những loại giấy tờ gì cũng như chưa tìm ra đơn vị hỗ trợ phù hợp? SeaOffice xin gửi đến khách hàng các điều kiện cần thiết để quy trình thành lập công ty được tiến hành nhanh và gọn nhất.

I/ Các điều kiện tiên quyết cần phải chuẩn bị để tiến hành lập hồ sơ thành lập công ty

1. Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu

Trước hết, bạn cần phải có bản sao công chứng của giấy tờ tuỳ thân với thời hạn không quá 3 tháng và CMND của bạn không quá 15 năm.

2. Chọn một cái tên ấn tượng để đặt tên cho công ty

– Theo Luật Doanh nghiệp 2014, tên tiếng Việt của doanh nghiệp khi làm hồ sơ thành lập công ty phải được viết theo thứ tự: loại hình doanh nghiệp đứng trước và tên doanh nghiệp đứng sau.

  • Loại hình doanh nghiệp bao gồm công ty cổ phần ( công ty CP), công ty trách nhiệm hữu hạn (công ty TNHH), công ty hơp danh (công ty HD) hoặc doanh nghiệp tư nhân (DNTN).
  • Tên công ty, tên riêng doanh nghiệp: Tên phải được viết bằng các chữ cái tiếng Việt, các chữ số và ký hiệu.

– Tiếp theo đó, bảng tên của công ty phải được đặt ở địa chỉ trụ sở chính hoặc tại văn phòng đại diện, văn phòng giao dịch, chi nhánh hoặc nơi kinh doanh của doanh nghiệp. Tên của doanh nghiệp phải được in đầy đủ trên các giấy tờ, hồ sơ giao dịch, tài liệu do doanh nghiệp đó ban hành.

– Tên của công ty được thành lập không được trùng với tên của các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.

– Doanh nghiệp không được phép sử dụng tên của bất cứ một cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân hay tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp nào để làm một phần hay toàn bộ tên của mình (ngoại lệ nếu có sự đồng ý của cơ quan, đơn vị Nhà nước đó).

Để tránh phạm phải những sai lầm không đáng có trên, chúng tôi có dịch vụ thành lập công ty trọn gói sẽ hướng dẫn quý khách hàng trong việc này. Bởi lẽ tên công ty sẽ gắn liền với chúng ta một thời gian dài, chúng ta phải cân nhắc kỹ lưỡng từ những công đoạn đơn giản nhất.

3. Đặt địa chỉ trụ sở chính

Trụ sở chính của công ty sẽ mặc định là nơi để liên lạc, gửi và nhận các thư từ từ Nhà nước hoặc cơ quan liên quan. Địa chỉ kinh doanh của doanh nghiệp phải thuộc lãnh thổ đất nước Việt Nam, ghi rõ số nhà, tên đường, phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại liên lạc, số fax và thư điện tử (nếu có)

Do địa chỉ công ty là nơi diễn ra giao dịch nên tuyệt đối không được sử dụng địa chỉ giả hoặc đặt địa chỉ công ty ở khu vực cấm, hạn chế đặt trụ sở như nhà chung cư, khu tập thể, v.v.

Các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải thông báo thời gian hoạt động tại trụ sở chính với cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời gian 15 ngày, tính từ ngày được cấp Giấy phép kinh doanh.

Tại một địa chỉ có thể đặt từ một cho đến nhiều công ty khác nhau và bạn cũng có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp ngay tại nhà riêng của mình (với điều kiện phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu) hoặc thuê văn phòng để sử dụng địa chỉ kinh doanh.

SeaOffice đảm bảo hỗ trợ tư vấn thành lập công ty và giúp bạn tiến hành các giấy tờ trong thời gian nhanh nhất có thể.

4. Bạn nên xác định loại hình doanh nghiệp, công ty trước khi thành lập

Hiện nay, có đến 5  loại hình công ty đang hoạt động dưới sự cho phép và công nhận của Chính phủ Việt Nam.  Việc người đứng ra đại diện làm các quy trình thành lập cho doanh nghiệp cần phải hiểu rõ đặc điểm của chúng để đưa ra quyết định đúng đắn:

Công ty cổ phần (công ty CP): bao gồm ít nhất 03 cổ đông và công ty CP không có sự giới hạn về việc số người tham gia.

Công ty trách nhiệm hữu hạn (công ty TNHH): được chia làm 2 loại hình là công ty TNHH một thành viên và công ty TNHH từ hai thành viên trở lên)

  • Công ty TNHH một thành viên (công ty TNHH MTV): doanh nghiệp dưới quyền sở hữu của một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó
  • Công ty TNHH hai thành viên: đòi hỏi tối thiểu 02 thành viên cùng góp vốn và tối đa 50 thành viên.

– Công ty hợp danh: ít nhất 02 cá nhân để thực hiện góp vốn và thành lập công ty

– Doanh nghiệp tư nhân: có một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân.

5. Xác định vốn điều lệ của doanh nghiệp

Một trong những điều mà doanh nghiệp nói chung và cá nhân nói riêng phải lưu ý là chuẩn bị nguồn vốn tối thiểu. Không có nguồn vốn mặc định cho công ty khi thành lập doanh nghiệp vì nó sẽ phụ thuộc và nhiều yếu tố như điều kiện tài chính hay góp vốn từ cổ đông. Tuy nhiên, vẫn có vài ngành nghề quy định về việc vốn của doanh nghiệp.

  • Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên, cổ đông trong công ty đã góp vào hoặc cam kết sẽ góp khi tiến hành thành lập các công ty TNHH, công ty hợp danh; nó còn là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đôi với công ty cổ phần.
  • Các thành viên có mặt trong ban quản trị có nghĩa vụ góp đủ số vốn đã cam kết trong vòng 90 ngày kể từ ngày có Giấy phép kinh doanh hoặc thời gian ngắn hơn theo quy định của điều lệ.

6. Ngành nghề kinh doanh của công ty bạn

  • Khách hàng cần đăng ký ngành nghề phù hợp với hoạt động cũng như kế hoạch sản xuất, kinh doanh mình đang hướng đến.
  • Các ngành nghề đăng ký được chọn phải nằm trong Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 07 năm 2018.

II/ Thủ tục thành lập công ty theo tiêu chí nhanh – gọn – lẹ

1. Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Để rút ngắn được thời gian làm giấy tờ thành lập công ty, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cụ thể như sau:

  • Giấy đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký, thành lập doanh nghiệp, công ty theo mẫu sẵn có.
  • Danh sách các cổ đông sở hữu cổ phần hay những thành viên góp vốn vào công ty.
  • Điều lệ của công ty, doanh nghiệp.
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu có công chứng (trong trường hợp là cá nhân).
  • Giấy chứng nhận đăng ký công ty, quyết định thành lập hoặc tài liệu, giấy tờ chứng mình tư cách pháp nhân tương đương, kèm theo giấy tờ tuỳ thân đã nêu trên của người đại diện công ty (nếu là tổ chức).
  • Các loại giấy tờ, tài liệu liên quan khác như giấy phép hành nghề, giấy phép đầu tư, chứng chỉ hành nghề, tài liệu chứng mình vốn,…

2. Các bước tiến hành thành lập doanh nghiệp, công ty

Một khi đã chuẩn bị xong hồ sơ thành lập công ty thì những công việc tiếp theo sẽ trở nên rất đơn giản. Chỉ với các bước sắp được kể đến sau đây là bạn đã có thể đưa doanh nghiệp vào hoạt động ngay:

  1. Soạn thảo hồ sơ đăng ký kinh doanh, xin giấy phép thành lập công ty
  2. Nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nơi đặt địa chỉ công ty và chờ lấy giấy phép
  3. Nhận kết quả giấy chứng nhận doanh nghiệp, khắc con dấu công ty, dấu chức danh
  4. Công bố thông tin doanh nghiệp trong thời gian 30 ngày,  công bố mẫu dấu

3. Mất bao lâu để làm thủ tục thành lập doanh nghiệp?

  • Thông thường, thời gian thành lập công ty sẽ chỉ tốn 02 cho đến 05 ngày làm việc, không tính các ngày nghỉ và ngày lễ, Tết.
  • Thời gian cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành thẩm tra và cấp giấy phép mở công ty cho doanh nghiệp là 01-03 ngày; công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, khắc mẫu dấu là 01-03 ngày; khai thuế, phát hành hoá đơn, làm bảng tên công ty, đăng ký tài khoản ngân hàng, chữ ký số sẽ mất 02-05 ngày.
  • Vì vậy, thời gian sẽ dao động từ 05-15 ngày cho việc thành lập, mở công ty.

Đây là những thông tin cần thiết dành cho những ai đang có dự định thành lập doanh nghiệp. Nếu bạn cần được hỗ trợ để mọi việc được tiến hành thủ tục thành lập công ty một cách dễ dàng hơn, hãy liên hệ SeaOffice chúng tôi để được tư vấn dịch vụ thành lập công ty trọn gói hoàn toàn miễn phí nhé!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bài viết gần đây


0919813444