Tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào? - Kế toán không thể bỏ qua

Tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào? – Kế toán không thể bỏ qua

Chi phí thuê văn phòng luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu bởi nhiều doanh nghiệp. Liên quan tới vấn đề hạch toán, kế toán tiền thuê văn phòng, bài viết hôm nay, Sea-office sẽ cùng bạn tìm hiểu tiền thuê văn phòng được hạch toán thế nào? Và tính pháp lý của vấn đề này nhé!

Tại sao phải hạch toán tiền thuê văn phòng?

Có thể bạn đã nhiều lần nghe đến cụm từ hạch toán tiền thuê nhà, nhưng bạn có thực sự hiểu ý nghĩa của công việc này. Tại sao phải hạch toán và các đặc điểm của nó là gì?

Hạch toán kế toán là gì?

  • Hạch toán kế toán là một môn khoa học phản ánh hoạt động kinh tế tài chính ở tất cả các doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp và các cơ quan nhà nước. Nói cách khác là giải trình tài chính cho doanh nghiệp trước sự kiểm tra của cơ quan thuế hay các cơ quan chức năng khác. Bất cứ khoản chi phí nào phát sinh trong quá trình hoạt động sẽ đều phải đưa vào hạch toán. Và chi phí thuê văn phòng cũng không ngoại lệ.
Hạch toán tiền thuê văn phòng như thế nào

Hạch toán tiền thuê văn phòng là công việc quan trọng.

Đặc điểm của hạch toán kế toán

  • Dưới góc độ chuyên môn, nghiệp vụ, hạch toán kế toán là việc phân tích, tổng hợp vốn kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm tài sản và nguồn vốn. Đồng thời phản ánh quá trình chuyển đổi, vận động của nguồn vốn trong tổ chức. Hiểu một cách đơn giản, hạch toán kế toán phản ánh một cách có hệ thống, liên tục và toàn diện các loại vật tư, tài sản, tiền vốn của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh.
  • Thước đo của hạch toán kế toán chủ yếu là đơn vị tiền tệ. Có nghĩa là mọi nghiệp vụ kinh tế được ghi chép đều có giá trị xác định và thể hiện thông qua giá tiền. Điều này giúp cho việc thống kê và làm báo cáo tài chính trở nên suôn sẻ, thuận lợi hơn.
  • Hạch toán nói chung và hạch toán tiền thuê văn phòng nói riêng sử dụng hệ thống phương pháp nghiên cứu khoa học phổ biến. Đó là các đối ứng tài khoản, tính giá, tổng hợp, cân đối kế toán. Tất cả các nghiệp vụ được ghi chép dựa trên cơ sở hóa đơn, chứng từ. Vì vậy đây là bước đầu tiên và quan trọng bắt buộc đối với mọi nghiệp vụ phát sinh. Nhờ đó mà số liệu được cung cấp chính xác và có tính pháp lý chắc chắn.

Tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào?

Câu hỏi này sẽ được giải đáp bởi Sea-office dựa trên góc độ chuyên môn kế toán. Tiền thuê văn phòng hạch toán thé nào sẽ tương ứng theo từng trường hợp phát sinh chi phí cụ thể.

Điều kiện để đưa vào hạch toán tiền thuê văn phòng

  • Như đã tìm hiểu ở trên về các đặc điểm của hạch toán kế toán. Có một công việc bắt buộc trước khi hạch toán chi phí thuê văn phòng là phải có hóa đơn chứng từ làm cơ sở, chứng cứ. Đó là lý do vì sao bạn cần phải soạn thảo hợp đồng và có văn bản rõ ràng về vấn đề thuê nhà cửa cũng như khoản tiền phải chi trả.
  • Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần lập chứng từ thanh toán, hóa đơn chi trả tiền thuê văn phòng. Việc lập chứng từ cũng cần tuân theo các quy định để đảm bảo tính pháp lý vững chắc.
  • Nếu trường hợp hợp đồng thỏa thuận bên thuê thanh toán thay tiền thuế. Thì phải có thêm chứng từ nộp tiền thuế tại địa phương nơi doanh nghiệp đang hoạt động. Lưu ý: Trường hợp này sẽ không có hóa đơn, do Cơ quan thuế không cấp hóa đơn bán lẻ nữa.
Tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào? - 2

Khi hạch toán tiền thuê văn phòng cần có hóa đơn chứng từ

Tiền thuê văn phòng được hạch toán như nào theo các trường hợp?

  • Trả tiền thuê hàng tháng hoặc nhận hóa đơn hàng tháng.
                           Nợ TK 154, 627, 641, 642 …
                                 Có TK : 331,111, 112
  • Thanh toán trả trước theo hóa đơn chứng từ
                          Nợ TK 331
                                Có 111, 112.
  • Trả trước nhiều kỳ. Ví dụ thanh toán tiền nhà 6 tháng một lần trả trước. Tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào?
                         Nợ TK 242: Tổng số tiền.
                         Nợ TK 133: (Nếu có hóa đơn GTGT -> Thuê nhà của Công ty)
                              Có TK: 331,111, 112:
  • Định kì phân bổ khoản chi phí trả trước đó hạch toán như sau:
                          Nợ TK 154, 627, 641, 642 …
                                Có TK 242:
  • Thanh toán trả sau. Ví dụ thanh toán tiền nhà 6 tháng một lần trả sau.
                         Nợ TK 242: Tổng số tiền.
                         Nợ TK 133: (Nếu có hóa đơn GTGT -> Thuê nhà của Công ty)
                               Có TK: 331,111, 112:
  • Định kì phân bổ khoản chi phí trả trước đó hạch toán như sau:
                         Nợ TK 154, 627, 641, 642 …
                               Có TK 242:

Những lưu ý khi hạch toán tiền thuê văn phòng

Điều cần lưu ý đầu tiên, vẫn phải nhắc lại, là bạn phải có hóa đơn, chứng từ. Chứng tỏ cho các khoản chi và làm cơ sở pháp lý.
Thông thường các khoản chi trả tiền thuê văn phòng sẽ có giá trị lớn hơn 200.000 đồng. Đối với những khoản như vậy, kế toán cần nhớ
– Nếu thuê của Công ty (Tức là có hóa đơn) ->Thì bắt buộc phải chuyển khoản.
– Nếu thuê của Cá nhân (Tức là ko có hóa đơn) –> Thì không cần phải chuyển khoản cũng được.
Tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào -1

Tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào theo từng trường hợp

Quy định về hồ sơ chứng từ khi thuê văn phòng

Theo điều 4 Thông tư 96 năm 2015 của Bộ Tài chính có quy định về thuê tài sản như sau:

Chi tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ dưới đây:

– Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.

– Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thoả thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.

– Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp được tính vào chí phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân.

Sea-office cung cấp dịch vụ hạch toán kế toán

Nhận thấy nhiều khách hàng có chung câu hỏi “tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào”, Sea-office cung cấp dịch vụ tư vấn, hoàn thiện sổ sách kế toán.

Tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào có nằm trong chi phí quản lý doanh nghiệp?

Khi hướng dẫn hạch toán tiền thuê văn phòng, nhiều người cũng có chung thắc mắc này. Sea-office xin được giải đáp luôn.

  • Theo quy định, việc hạch toán kết chuyển chi phí quản lý kinh doanh cuối kỳ được áp dụng theo thông tư 133 của Bộ Tài Chính. Trong đó một doanh nghiệp sẽ cần phải hạch toán một cách cụ thể về chi phí quản lý kinh doanh của mình trong một năm tài chính. Chi phí quản lý kinh doanh gồm 2 loại chi phí cụ thể. Đó là chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.
  • Đối với các khoản tiền chi cho việc bán hàng, hoặc các loại chi phí quản lý doanh nghiệp. Ở đây là chi phí thuê văn phòng không được ghi theo quy định của Luật thuế TNDN. Song vẫn phải có đầy đủ hóa đơn, hợp đồng thuê mướn đã có và được hạch toán đúng theo Chế độ kế toán.
  • Vì lẽ đó, hạch toán chi phí văn phòng không được ghi giảm chi phí kế toán. Thay vào đó khoản chi này được điều chỉnh trong quyết toán thuế TNDN để làm tăng số thuế TNDN. Điều mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng phải nộp đầy đủ.
Tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào -4

Sea-office cung cấp dịch vụ kế toán văn phòng

Kết luận

Sea-office không chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn cho thuê văn phòng. Để khẳng định sự uy tín, chất lượng và cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, chúng tôi cung cấp kèm theo các dịch vụ. Trong đó có tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện hạch toán, hồ sơ, sổ sách kế toán. Nhằm cùng doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc tiền thuê văn phòng hạch toán thế nào. Từ đó có được sự giải trình rõ ràng và minh bạch nhất trước sự kiểm tra ngày càng gắt gao của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mọi thông tin cần tư vấn xin vui lòng liên hệ hotline để nhận được giải đáp chính xác nhất!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bài viết gần đây


0919813444