Công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng và các vấn đề xung quanh

Công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

choBạn có biết công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng được thực hiện dựa trên cơ sở pháp lý nào? Cách giải quyết của nó như thế nào không? Hôm nay, hãy đồng hành cùng chúng tôi tìm hiểu về những vấn đề này và các vấn đề xung quanh nó nhé!

Công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng sẽ có nội dung gì?

Trước khi hết về thời hạn thuê văn phòng thì các doanh nghiệp của bạn nhất thiết phải thực hiện bước thanh lý và chấm dứt.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện được các bước này thì phải có công văn chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng cho cả 2 bên.

Vậy thì cơ sở của công văn là gì? Công văn được viết với nội dung gì?

Cơ sở của thông báo, công văn chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng

Cơ sở của công văn chính là dựa trên hợp đồng của 2 bên. Và dựa vào đó để xác định hai bên đã đến thời hạn hay đơn phương chấm dứt.

Ví dụ như dựa vào hợp đồng thuê văn phòng số../20/..

Bên A là ông Nguyễn Văn A và Bên B là bà Nguyễn Thị M đã kí kết hợp đồng thuê văn phòng.

Căn cứ vào tình hình thực tế trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Căn cứ vào quyền và nghĩa vụ của hai bên đã đề ra trong hợp đồng. Bên A xin thông báo đến bên B là bà Nguyễn Thị M về việc chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng từ ngày..đến ngày….

Lý do thông báo chấm dứt hợp đồng là gì?

Lý do có công văn thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng có thể là:

Do đến thời hạn để thanh lý hợp đồng thuê văn phòng. Hoặc có thể một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng vì một bên vi phạm hợp đồng, 1 bên không muốn thuê nữa.

Công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn

Do các lý do khách quan hoặc bên thuê không còn muốn kéo dài thời hạn thuê văn phòng. Các bên có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn. Nội dung công văn sẽ có những điều hợp pháp lý như sau:

Cơ sở pháp lý cho công văn là gì?

Dựa trên điều 428 của Luật Dân sự 2015, các quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn như sau:

  • Bên thuê hoặc bên cho thuê hoàn toàn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nếu như các bên đã có thỏa thuận.
  • Bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê phải có thông báo cho bên kia. Nếu không có thông báo, mọi thiệt hại sẽ do bên đơn phương chấm dứt chịu toàn bộ trách nhiệm.
  • Hợp đồng thuê văn phòng sẽ chấm dứt khi mà bên kia đã nhận được công văn. Các bên lúc này sẽ không phải tiếp tục về việc thực hiện các nghĩa vụ. Bên đã thực hiện tốt nghĩa vụ hoàn toàn có quyền yêu cầu bên kia thanh toán.
  • Bên có lỗi trong việc chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng phải bồi thường những thiệt hại gây ra.

Cách giải quyết với việc công văn chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng trước thời hạn

Khi một bên muốn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn thì nhất thiết phải làm những điều sau:

Thứ nhất, thông báo và có công văn chấm dứt của hợp đồng thuê văn phòng cho bên còn lại. Việc này nhằm mục đích thông báo đến bên còn lại để định hướng xử lý tiếp theo. Nếu bạn không làm điều này nhanh chóng và trước một quãng thời gian khoảng 30 ngày. Thì mọi thiệt hại trong khoảng thời gian tiếp theo đều do bạn bồi thường.

Thứ hai, bắt đầu quá trình thương lượng cũng như hòa giải với bên còn lại về việc chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng. Đồng thời cũng là quá trình giải quyết đến các hệ quả về pháp lý từ việc mà bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê. 

Ở bước này, nếu trong trường hợp có thể thống nhất được với nhau về nội dung chấm dứt. Thì các bên sẽ nhanh chóng tiến đến bước chấm dứt hợp đồng và giao lại tài sản.

Nếu như hợp đồng lúc này có công chứng thì phải ra phòng công chứng để hoàn thiện hơn về biên bản thanh lý hợp đồng.

Ở trường hợp, cả hai bên không thể thương lượng với nhau thì phải kiện ra tòa để giải quyết. Việc kiện ra tòa sẽ kéo dài thời gian về chấm dứt hợp đồng cũng như làm cho cả hai bên khá mệt mỏi. Vì thế, tốt nhất các bên nên thỏa thuận và thương lượng với nhau.

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Về trách nhiệm cần phải chịu khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đã quy định rõ trong hợp đồng thuê của bạn. Vì thế, chỉ cần dựa vào hợp đồng để xem xét và thực hiện.

Ví dụ: Bên A đang thuê một văn phòng tại quận 1. Trong hợp đồng có ghi rõ thời gian và nội dung hợp đồng hiệu lực từ ngày ¼ đến 30/11. Đến ngày 10/6 bên B – bên cho thuê gửi công văn lý do là bên A trả tiền chậm 9 ngày. Thế nhưng, bên A đã trả đủ số tiền thuê.

Vậy thì trong trường hợp này, tại khoản 2 điều 132 thì bên cho thuê được phép chấm dứt hợp đồng đơn phương. Bên A đã nộp đủ số tiền nên không vi phạm hợp đồng. Và bên A sẽ không có nghĩa vụ cũng như không có trách nhiệm bồi thường. 

Việc bồi thường lúc này sẽ tùy thuộc vào những điều đã xảy ra với bên thuê. Bên cho thuê là bên B lúc này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Và để bảo đảm cao nhất cho thỏa thuận giữa bạn với bên kia về mức bồi thường. Thì phải lập một bản hợp đồng để xác nhận mức độ bồi thường. Đồng thời, trong bản hợp đồng này cũng nêu rõ quyền và nghĩa vụ của hai bên khi mà hợp đồng đã kết thúc, bồi thường đầy đủ.

Thời hạn về công văn chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng 

Việc chấm dứt hợp đồng, các bên phải thông báo cho nhau trước một khoảng thời gian nhất định. Điều này nhằm mục đích định hướng việc giải quyết cũng chính là để đảm bảo quyền lợi cho nhau. 

Khi hợp đồng thuê văn phòng giữa A và C chấm dứt, có ảnh hưởng đến thuê văn phòng của bạn. Thì người cho thuê có thể tư vấn và có cách giải quyết khác để hỗ trợ cho bạn. 

Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng do đến thời hạn thì bên cho thuê vẫn phải có công văn để thông báo đến bên thuê. Và thời hạn gửi công văn là trước 30 ngày.

Vậy trong trường hợp đơn phương chấm dứt thì thế nào? Bên muốn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng phải thông báo cho bên còn lại trước 30 ngày. Nếu như trường hợp các bên đã có được những thỏa thuận khác với nhau thì dựa theo đó. Nếu như không có sự thỏa thuận, bên vi phạm, không thông báo sẽ phải chịu trách nhiệm về điều này.

Công văn phải được đánh máy và nêu rõ ràng các cơ sở pháp lý. Đồng thời nêu rõ các lý do xác thực và được 2 bên đồng ý. Sau đó mới đến bước chấm dứt hợp đồng cho cả 2 bên.

Lời kết

Trên đây là những nội dung về công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng cho bạn. Chúng tôi luôn hi vọng rằng những thông tin này sẽ đặc biệt hữu ích với tất cả các bạn. Nếu như các bạn đang làm thủ tục về chấm dứt hợp đồng, có điều gì thắc mắc, để chúng tôi giúp bạn. Chúng tôi sẽ tư vấn nhanh và chính xác nhất, đảm bảo cao nhất cho quyền lợi của bạn!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Danh mục: Thuê văn phòng

Bài viết liên quan

Follow us: ic1 ic2 ic3 ic4 ic6 ic7 DMCA.com Protection Status
0919813444