Mẫu công văn đề nghị là gì?
Các biểu mẫu văn bản đề nghị là là biểu mẫu văn bản hành chính được sử dụng nhiều nhất trong các hoạt động ở các cơ quan, công ty và doanh nghiệp hiện nay. Những mẫu công văn được xem như là hình thức giao tiếp chính thức và phổ biến nhất tại các cơ quan Nhà nước với các cấp lãnh đạo ở trên, cũng như các cấp dưới và cả công dân. Hiện nay ngay cả những tổ chức, công ty hay doanh nghiệp có các hoạt động kinh tế cũng phải soạn thảo cũng như sử dụng các mẫu công văn để để thực hiện điều khiển các hoạt động giao dịch và thông tin liên lạc. Thông qua các văn bản công văn đề nghị để thực hiện các chức năng và nghĩa vụ công việc của mình.
I. Mẫu công văn đề nghị phổ biến nhất
Những mẫu công văn được sử dụng trong hầu hết các cơ quan, đơn vị, công ty và doanh nghiệp hiện nay. Trong tất cả các lĩnh vực có mặt trong cuộc sống thì bạn đều thấy có sự xuất hiện của những mẫu công văn. Dưới đây là những mẫu công văn phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
1. Mẫu công văn đề nghị của đơn vị
Mẫu đơn đề nghị của đơn vị chính là mẫu công văn chung được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực và phù hợp với từng nội dung khác nhau. Dựa vào mục đích sử dụng khác nhau cũng như cách đưa ra nội dung khác nhau mà những văn bản công văn đề nghị của đơn vị sẽ có những cách viết khác nhau. Chính vì vậy mà bạn cần lưu ý đến vấn đề quan trọng này.
2. Mẫu công văn đề nghị thanh toán
Các công văn đề nghị thanh toán cũng được sử dụng rất phổ biến hiện nay và ở hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Mẫu công văn này được sử dụng nhằm mục đích tạo ra sự chuyên nghiệp, thể hiện sự văn minh lịch sự. Qua văn bản thể hiện được tính thảo luận và trao đổi trong hoạt động thanh toán giữa các bên tham gia liên kết làm ăn với nhau.
3. Mẫu công văn đề nghị của doanh nghiệp
Các văn bản công văn đề nghị của doanh nghiệp được sử dụng ở những cơ quan, doanh nghiệp có hoạt động kinh tế hiện nay. Mẫu công văn này được các doanh nghiệp soạn thảo và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền cấp trên để xin đề nghị xác nhận và chấp thuận một vấn đề gì đó tại doanh nghiệp của của mình. Trong mẫu công văn cần ghi rõ các thông tin của doanh nghiệp, nội dung đề nghị và mong muốn của doanh nghiệp.
4. Mẫu công văn đề nghị hợp tác
Các công văn đề nghị hợp tác là mẫu công văn được sử dụng ở các cơ quan hay doanh nghiệp với mục đích là thể hiện mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp và đối tác khác. Trong mẫu đơn cần phải ghi rõ những lý do muốn hợp tác chính đáng, những điểm mạnh của doanh nghiệp để thuyết phục đối tác cùng hợp tác kinh doanh với mình.
5. Mẫu công văn đề nghị khen thưởng
Các công văn đề nghị khen thưởng là mẫu công văn được sử dụng cho các cá nhân hay tập thể tại một đơn vị hay cơ quan nào đó. Khi muốn đề nghị về vấn đề khen thưởng với cấp trên thì sẽ soạn thảo mẫu đơn này để bày tỏ mong muốn. Khi soạn thảo mẫu đơn cần phải nêu ra những lý do thuyết phục cấp trên thực hiện khen thưởng.
6. Mẫu công văn đề nghị ký hợp đồng kinh tế
Các công văn đề nghị ký hợp đồng kinh tế sẽ được soạn thảo và sử dụng giữa các công ty hay doanh nghiệp có mong muốn hợp tác kinh tế với nhau. Khi soạn công văn cần sử dụng ngữ lịch sự và trang trọng nhất để thể hiện được mong muốn ký kết hợp đồng kinh tế một cách vui vẻ giữa các bên với nhau.
7. Mẫu công văn đề nghị chấm dứt hợp đồng
Các công văn đề nghị chấm dứt hợp đồng được sử dụng khi các doanh nghiệp và công ty muốn chấm dứt hợp đồng kinh tế với cá nhân hay các doanh nghiệp khác. Khi viết đơn cần phải sử dụng ngôn ngữ lịch sự, lời văn trang trọng nhất.
8. Mẫu công văn đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ Internet
Công văn đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ Internet được sử dụng đối với các cơ quan, công ty muốn chấm dứt dịch vụ cung cấp Internet. Sau khi soạn thảo xong thì mẫu đơn này sẽ được gửi đến trung tâm dịch vụ cung cấp Internet để đề nghị về nội dung này. Trong công văn cần ghi rõ thông tin của cơ quan, gói cước internet đang sử dụng, lý do muốn chấm dứt..
9. Mẫu công văn đề nghị đăng ký thang bảng lương
Công văn đề nghị đăng ký bảng lương là văn bản được các cơ quan và doanh nghiệp soạn thảo và gửi lên phòng Lao động Thương binh và Xã hội để đề nghị về việc đăng ký thang bảng lương vào các năm. Vì là nội dung rất quan trọng nên khi soạn thảo các bạn cần chú ý cung cấp những thông tin thật chính xác và đầy đủ nhé
10. Mẫu công văn đề nghị hoàn thuế xuất, nhập khẩu
Mẫu công văn đề nghị hoàn thuế xuất, nhập khẩu là biểu mẫu văn bản được các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp sử dụng để gửi đến các cơ quan hoàn thuế có thẩm quyền và chức năng hoàn thuế về việc đề nghị hoàn thuế xuất, nhập khẩu. Vì là mẫu đơn đề nghị hoàn thuế xuất, nhập khẩu nên bạn cần phải lưu ý về cách trình bày nội dung sao cho thể hiện được ý cầu thị và nhờ vả. Các nội dung có trong mẫu đơn cần phải mang tính xác thực và chính xác cao nhất. Ngoài mẫu văn bản đề nghị này thì các cơ quan cần cung cấp thêm các giấy tờ liên quan đến nội dung này.
2. Yêu cầu đối với công văn đề nghị
Một số yêu cầu khi soạn thảo biểu mẫu văn bản đề nghị:
- Trong mỗi mẫu công văn đề nghị chỉ được đưa vào một nội dung chính, không được nêu nhiều nội dung cùng một lúc, nội dung cần được trình bày rõ ràng, cụ thể và thống nhất sự vụ.
- Khi soạn thảo các công văn đề nghị cần phải viết ngắn gọn, đầy đủ, xúc tích, rõ ràng, không lan man và các ý tưởng phải sát với nội dung chính của văn bản.
- Khi soạn thảo biểu mẫu văn bản đề nghị cần phải sử dụng ngôn ngữ lịch sự, nghiêm túc và mang tính thuyết phục người đọc cao.
- Tuân thủ theo đúng các quy cách và tiêu chuẩn để viết một mẫu công văn đề nghị đúng chuẩn.
- Các nội dung và thông tin trong biểu mẫu văn bản đề nghị cần được trình bày một cách khoa học, sạch sẽ, có đánh số thứ tự để dễ đọc hơn.
III. Hướng dẫn cách viết mẫu công văn đề nghị đúng chuẩn
Cách viết các mẫu văn bản công văn đề nghị đúng chuẩn cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu. Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những hướng dẫn cụ thể nhất về cách viết những mẫu công văn đề nghị đúng tiêu chuẩn.
Cách viết mẫu công văn đề nghị chính xác nhất:
1. Ở phần đầu của mẫu công văn cần soạn thảo tên viết tắt của cơ quan, đơn vị có chức năng soạn thảo công văn.
2. Trích yếu nội dung chủ đề của mẫu công văn.
3. Ghi rõ địa điểm nơi nhận công văn, trong trường hợp công văn không gửi đến một cá nhân cụ thể tại một đơn vị nào đó thì chỉ cần viết đơn của đơn vị là được.
4. Ghi rõ nội dung của mẫu công văn. Trình bày các nội dung mà bạn muốn giải quyết ở trong mục này, các mục cần được đánh số theo thứ tự và đề mục.
5. Ghi rõ nơi nhận công văn. Trong trường hợp mẫu công văn này được gửi đến những cá nhân có chức danh và chức vụ cao cấp trong Nhà nước, thì ở mục nơi nhận không được ghi là “như trên” mà cần phải ghi trực tiếp chức danh và chức vụ đó vào mục này.
6. Ghi rõ chữ viết tắt của đơn vị, cơ quan có chức năng soạn thảo mẫu công văn cũng như số lượng bản lưu của mẫu công văn (nếu cần thiết).
IV. Những lưu ý khi soạn thảo mẫu công văn đề nghị
Những mẫu công văn đề nghị thường được sử dụng rất phổ biến trong các cơ quan nhà nước nên nó thường mang ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy mà bạn cần chú ý để có thể soạn thảo được những mẫu văn bản công văn đề nghị chính xác và đúng tiêu chuẩn nhất. Để có thể thực hiện được việc này thì các bạn cần phải chú ý đến những lưu ý sau khi viết công văn.
Trong bất cứ mẫu công văn được sử dụng trong lĩnh vực gì hay với mục đích gì, được gửi đến cá nhân hay các tập thể thì trong mẫu công văn cũng cần phải có đầy đủ các thông tin về nơi gửi, nơi nhận, nội dung công văn, trích yếu nội dung công văn… Đối với các biểu mẫu văn bản đề nghị thì cần phải có đầy đủ bố cục 3 phần như sau:
- Mở đầu vấn đề.
- Giải quyết vấn đề.
- Kết luận vấn đề.
Cách viết từng phần trong mẫu công văn đề nghị cụ thể và chi tiết nhất như sau:
1. Cách viết phần mở đầu vấn đề
Ở ngay phần đầu tiên của các mẫu đơn công văn thì người viết cần phải nêu rõ được lý do tại sao phải soạn thảo mẫu công văn này hay dựa vào cơ sở nào để soạn thảo công văn. Như vậy, người viết cần phải giới thiệu tổng quát nội dung của vấn đề mà bạn muốn đề cập đến. Bên cạnh đó thì cũng cần phải làm rõ mục đích cũng như yêu cầu của vấn đề mà bạn vừa đưa ra.
Bạn có thể tham khảo cách viết sau: “ Dựa trên Hợp đồng số… được ký kết giữa Công… và Công ty… ngày/tháng/năm, về vấn đề… Theo nội dung thỏa thuận tại Điều… tuy nhiên, hiện tại…“
2. Cách viết phần giải quyết vấn đề
Ở phần giải quyết vấn đề của các mẫu công văn thì cần phải dựa vào nội dung mà bạn muốn giải quyết để có thể lựa chọn cách viết phù hợp nhất. Tuy nhiên dù là mẫu công văn được sử dụng để thể hiện mục đích hay nội dung nào đó thì cũng cần phải có nội dung như sau: “ Xin ý kiến lãnh đạo cơ quan về hướng giải quyết. Ví dụ: Theo đơn đề nghị của tập thể người dân tại… về vấn đề…, UBND xã/phường xin ý kiến chỉ đạo của… về việc…”.
Các nội dung trong phần giải quyết vấn đề cần được sắp xếp một cách khoa học, nội dung nào nên triển khai trước, nội dung nào nên triển khai sau, tất cả phải hợp lý và làm nổi bật lên vấn đề mà bạn muốn cấp trên giải quyết.
Tùy vào từng loại công văn khác nhau mà bạn nên sử dụng cách triển khai văn phong sao cho phù hợp nhất, các lập luận, ý kiến đưa ra cần chặt chẽ, thống nhất. Bên cạnh đó thì việc giải quyết vấn đề cũng cần phải tuân thủ theo những lưu ý sau:
- Nếu là mẫu công văn đề nghị thì cần phải đưa ra những lý do chính đáng, thuyết phục, lời văn biểu hiện sự cầu thị và kết cấu chặt chẽ.
- Nếu là mẫu công văn từ chối thì văn phong cần phải thể hiện sự trân trọng lịch sự, từ chối một cách khéo léo, thể hiện sự động viên và an ủi.
- Nếu là mẫu công văn thăm hỏi thì ngôn ngữ phải bày tỏ được thái độ tôn trọng, lịch sự, chân thành. Tránh sử dụng những ngôn từ sáo rỗng và không lịch sự.
- Nếu là công văn tiếp thu ý kiến phê bình thì dù là thể hiện quan điểm đồng tình hay phản đối cũng đều phải thể hiện sự mềm dẻo và khiêm tốn, không nên thể hiện cái tôi của mình quá nhiều. Nếu cần phải thanh minh, biện bạch thì phải đưa ra những chứng cứ, dẫn chứng cụ thể, khách quan và chính xác, được đề nghị xác minh qua các chủ đề khác.
- Nếu là mẫu công văn đôn đốc thì cần sử dụng ngôn ngữ nghiêm túc, lịch sự, đưa ra khen thưởng để khích lệ tinh thần của nhân viên cũng như các hậu quả nếu cá nhân không thực hiện đầy đủ những nội dung có trong văn bản.
3. Cách viết phần kết luận vấn đề
Ở phần kết luận vấn đề của những mẫu công văn thì bạn nên kết thúc một cách ngắn gọn, đơn giản nhưng vẫn phải đầy đủ nội dung. Kết luận phải nhấn mạnh được tầm quan trọng của nội dung chủ đề cũng như xác minh những trách nhiệm cần phải thực hiện công văn đó.
Một lưu ý quan trọng mà bạn không nên bỏ qua khi soạn thảo phần kết luận vấn đề đó là cần phải có lời chào và lời cảm ơn chân thành.
Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp đến các bạn những thông tin vô cùng bổ ích liên quan đến cách viết cũng như cách sử dụng các mẫu công văn đề nghị chính xác nhất. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để có thể viết được những mẫu văn bản đề nghị đúng tiêu chuẩn để phục vụ công việc nhanh chóng nhất.
Công văn đề nghị thuê văn phòng
- Công văn đề nghị thuê văn phòng cần được kiểm tra và xác nhận lại thông tin. Khi đó doanh nghiệp sẽ cần đợi quyết định trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng cũng không phải là không có cách để đẩy nhanh tiến độ. Nếu đã chuẩn bị đúng mẫu công văn kèm theo các giấy tờ xác minh cần thiết. Như vậy việc kiểm tra hồ sơ cũng sẽ thuận lợi và nhanh chóng hơn.
- Hay nói cách khác nếu có sự hỗ trợ từ Sea – Office, đảm bảo bạn sẽ chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết. Trong việc làm thủ tục xin cấp quyền hoạt động này, Sea – Office tự tin nắm rõ quy trình. Chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hoàn thành thủ tục hành chính. Vì sự phát triển chung của cả doanh nghiệp và Sea – Office. Sao chúng ta không cùng hợp tác để đạt được hiệu quả cao nhất phải không nào?
- Không chỉ hiểu rõ về các thủ tục này, mà Sea – Office còn nắm rõ các quy trình xét duyệt. Chúng tôi có kinh nghiệm làm việc và hiểu về quy trình của cơ quan có thẩm quyền. Khi liên hệ với Sea – Office, chúng ta sẽ cùng xem xét về việc sử dụng văn phòng cho thuê của công ty bạn. Sau đó chuẩn bị các hồ sơ đầy đủ nhất, theo đúng quy trình nhất.
Tham khảo:
Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà
Mẫu chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn
Công văn đề nghị thuê văn phòng
Sea Office tin rằng chúng ta sẽ có sự hợp tác vui vẻ và thống nhất cách làm việc vì mục tiêu phát triển chúng. Vậy hãy cho chúng tôi biết đến nguyện vọng sử dụng dịch vụ của bạn ngay hôm nay nhé.
Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn cho thuê văn phòng, kinh doanh bất động sản, tư vấn pháp chế doanh nghiệp, thuế.
Giám đốc kinh doanh, giám đốc pháp chế tại Sea Office.