Là công ty, là doanh nghiệp tất yếu phải có văn phòng. Loại hình văn phòng công ty hiện nay được thiết kế đa dạng, phù hợp với nhu cầu, quy mô của từng doanh nghiệp? Nếu bạn có kế hoạch lập công ty hoặc cần thuê văn phòng làm việc chất lượng nên đọc bài viết dưới đây của Sea Office.
Tìm hiểu khái niệm văn phòng công ty là gì?
Văn phòng công ty là gì? Đó là một khu vực, một vị trí nhất định được chọn để đặt chi nhánh, đặt trụ sở của công ty, doanh nghiệp. Văn phòng là nơi nhân viên, lãnh đạo trực tiếp ngồi làm việc. Đó còn là nơi để hội họp, là nơi gặp gỡ, đón tiếp khách hàng và đối tác. Vì thế, văn phòng công ty còn được xem là văn phòng đại diện.
6 loại hình văn phòng công ty thông dụng nhất hiện nay
Để đáp ứng tối đa nhu cầu của các công ty, doanh nghiệp, văn phòng được thiết kế với 6 loại hình phổ biến nhất dưới đây:
Văn phòng ảo
Nếu là doanh nghiệp nhỏ, nếu là cá nhân kinh doanh quy mô vừa và nhỏ hay các nhóm Startup thì văn phòng ảo là lựa chọn phù hợp. Doanh nghiệp sẽ sử dụng văn phòng ảo để đăng ký kinh doanh. Mọi bưu kiện, bưu phẩm liên quan đến công ty hoặc các hoạt động hội họp, đón tiếp khách hàng đều có thể tổ chức ở đây.
Theo các doanh nhân trẻ, đây là mô hình văn phòng mới, tiện ích, tối ưu hoá chi phí cho đơn vị. Văn phòng vẫn đóng thuế cho nhà nước, vẫn có đầy đủ các giấy tờ pháp lý minh bạch nên được phép hoạt động bình thường, không vi phạm pháp luật.
Văn phòng truyền thống
Đó là hình thức văn phòng trực tiếp, nơi nhân viên cùng làm việc với nhau. Doanh nghiệp được phép thiết kế, sắp xếp văn phòng theo ý tưởng riêng của mình, phù hợp với xu hướng kinh doanh và mục tiêu sản xuất của công ty.
Không gian văn phòng khá rộng, yên tĩnh, có thể dùng để tiếp khách hàng, gặp gỡ đối tác, tổ chức hội họp hàng tuần, hàng tháng, hàng quý… Nhược điểm lớn nhất của văn phòng truyền thống là phải tự trang bị nội thất, thuê mặt bằng cao, phí điện nước, sửa chữa, tân trang… không hề nhỏ.
Văn phòng chia sẻ
Đó là loại hình văn phòng công ty thời hiện đại. Ở đây, nhiều đơn vị, nhiều công ty và doanh nghiệp cùng làm việc. Vậy nên, tiền thuê văn phòng sẽ chia đều cho nhiều người tuỳ thuộc vào vị trí thuê, số lượng chỗ ngồi và thời gian thuê.
Điểm cộng khi sử dụng văn phòng này là giảm chi phí, doanh nghiệp không mất khoản tiền đầu tư nội thất, không mất phí tu sữa…. Hơn nữa, làm việc ở đây, nhân viên có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, môi trường làm việc năng động, sáng tạo.
Nhược điểm của văn phòng chia sẻ là: Khi làm việc dễ bị tác động bởi các nhân tố xung quanh làm giảm mức độ tập trung. Hơn nữa, văn phòng chung không phù hợp với những công việc cần bảo mật cao, với những dự án đang trong giai đoạn định hình và bắt đầu triển khai…
Văn phòng Coworking Space
Phí thuê văn phòng này không lớn nên được nhiều doanh nghiệp, công ty nhỏ lựa chọn. Các nhóm Startup cũng tin dùng văn phòng Coworking để tiết kiệm khoản vốn đầu tư ban đầu.
Sử dụng Coworking Space, doanh nghiệp không mất chi phí thi công, không cần setup. Tất cả đã được chủ cho thuê chuẩn bị đầy đủ gồm: Bàn ghế làm việc, kết nối mạng, máy in, máy photocopy cùng nhiều thiết bị cần thiết khác.
Thế mạnh của phòng Coworking là vị trí đắc địa, thiết kế đẹp, chuyên nghiệp giúp nâng cao uy tín, thương hiệu công ty. Nhược điểm của loại hình văn phòng này là thiếu sự riêng tư, không thích hợp với những công việc cần bảo mật thông tin.
Văn phòng thông minh
Trong thời đại công nghệ 4.0, văn phòng thông minh trở nên phổ biến. Đó là kiểu văn phòng linh hoạt, tiện ích, tận dụng tối đa yếu tố công nghệ vào thiết kế để giảm chi phí, giảm sức lao động của con người. Đa phần các công ty chuyên về mảng công nghệ hoặc ứng dụng khoa học thường lựa chọn mô hình văn phòng nói trên để làm việc.
Văn phòng Officetel
Đặc thù của kiểu văn phòng này là đặt trong các căn hộ Officetel. Người ta sử dụng nó để vừa làm việc vừa ở và sinh hoạt thường ngày. Vậy nên, nội thất văn phòng được trang bị đầy đủ để phục vụ cho cả hai mục đích nêu trên.
Xem ngay:
Vai trò, chức năng của văn phòng công ty
Bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng phải có văn phòng. Nói cách khác, văn phòng có vai trò, chức năng đặc biệt quan trọng và không thể thiếu:
- Đó là không gian làm việc chung cho nhân viên công ty. Văn phòng càng chuyên nghiệp, sạch, thoáng, hiện đại sẽ tạo cảm giác thoải mái và hài lòng cho nhân viên nên hiệu quả làm việc sẽ tốt hơn.
- Là bộ mặt của doanh nghiệp, là nơi đón tiếp khách hàng và đối tác, giúp nâng tầm thương hiệu trên thị trường.
- Văn phòng còn là nơi để tổ chức các buổi họp, các cuộc gặp gỡ chung hoặc các bữa tiệc đơn giản trong nội bộ công ty.
Kinh nghiệm chọn thuê văn phòng công ty
Chức năng, vai trò của văn phòng công ty như thế nào hẳn bạn đã rõ? Vậy nên, chọn thuê văn phòng là khâu quan trọng cần được quan tâm. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong vấn đề này, hãy tham khảo chia sẻ sau:
Chọn vị trí văn phòng
Đây là yếu tố quan trọng cần đề cập đầu tiên khi thuê văn phòng. Lý do bởi, văn phòng phải đặt ở vị trí thuận lợi cho nhân viên đi làm, dễ dàng cho việc gặp gỡ khách hàng và đối tác. Vậy nên, doanh nghiệp nên ưu tiên chọn thuê ở những vùng gần trung tâm thành phố, sát các trục đường lớn. Riêng những văn phòng làm việc cần kín đáo và riêng tư sẽ có nhiều lựa chọn hơn.
Kinh nghiệm cho thấy, đơn vị nên tránh thuê văn phòng ở những nơi thường bị lụt lội, nơi ngõ cụt hoặc phong thuỷ xấu. Chọn được văn phòng hợp cung mệnh sẽ giúp công ty làm ăn thuận lợi, rước nhiều tài lộc.
Nội thất văn phòng
Nếu tự xây dựng và tự trang bị nội thất văn phòng, bạn sẽ tốn một khoản đầu tư không nhỏ. Vì thế, thuê văn phòng là giải pháp hay giúp giảm bớt gánh nặng về tài chính. Hầu hết các đơn vị cho thuê hiện nay đều đã trang bị nội thất bên trong.
Tuy nhiên, không phải đơn vị cho thuê nào cũng đầu tư như nhau. Do đó, khi thuê, bạn phải đến xem xét trực tiếp, ưu tiên chọn văn phòng có nội thất đồng bộ, hiện đại. Như thế, quá trình làm việc sẽ thuận lợi, nhân viên cũng sẽ rất hài lòng.
Cơ sở vật chất, dịch vụ quản lý
Ngoài quan tâm đến nội thất, thuê văn phòng công ty ở những toà nhà lớn thì phải xem xét đến cơ sở vật chất có liên quan như: Mạng, hệ thống điện, thang máy. Khu vực mạng yếu là một bất lợi lớn. Nhà cao tầng mà thiếu thang máy thì doanh nghiệp cần xem xét lại.
Chất lượng dịch vụ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty khi đi vào vận hành. Những vấn đề như: Vệ sinh, an ninh, giao thông, ăn uống… đều cần được tính đến. Muốn tránh rắc rối sau khi thuê, bạn nên yêu cầu đơn vị cho thuê cung cấp bảng báo giá phí quản lý bao nhiêu, gồm những hạng mục nào?
Diện tích văn phòng và thời gian thuê
Chọn văn phòng công ty không thể không tính đến diện tích. Diện tích cần phù hợp với nhu cầu sử dụng, số lượng nhân viên làm việc, chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Như thế, sẽ giúp tránh được tình trạng quá tải, văn phòng chật chội gây ảnh hưởng đến quá trình làm việc của nhân viên. Văn phòng thuê quá rộng sẽ gây lãng phí nên mọi thứ đều cần tính toán trước.
Thời gian thuê văn phòng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến giá. Thông thường, nếu thuê lâu dài thì mức giá sẽ rẻ hơn, có nhiều ưu đãi hơn. Ngược lại, nếu bạn thuê ngắn ngày chắc chắn báo giá sẽ cao.
Nói thế nhưng bạn đừng ham rẻ mà đặt bút ký vào hợp đồng thuê lâu dài. Doanh nghiệp cần dựa vào nhu cầu thực tế để đưa ra quyết định. Ký thuê dài hạn nhưng sau đó phá vỡ hợp đồng doanh nghiệp sẽ bị phạt nhé!
Giá cho thuê văn phòng
Giá thuê văn phòng công ty hiện nay rất đa dạng. Báo giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Vị trí thuê, diện tích thuê, nội thất bên trong, phí quản lý, thời điểm thuê, thời gian thuê lâu dài hay ngắn ngày…
- Văn phòng hạng hạng A giá thuê đắt đỏ nhất, dao động từ 25 đô la đến 60 đô la/m2
- Văn phòng hạng B, giá thuê mềm hơn, dao động từ 15 đô la đến 25 đô la/m2
- Văn phòng hạng C, mức giá da
- o động từ 10 đô la đến 15 đô la/m2.
- Văn phòng hạng D giá dưới 10 đô la/m2
Tuỳ vào tài chính, đặc thù của doanh nghiệp mà bạn cân nhắc lựa chọn văn phòng phù hợp nhất. Khách hàng nên khảo sát giá kỹ ở nhiều đơn vị cho thuê khác nhau sau đó mới đưa ra lựa chọn cuối cùng. Sự thận trọng này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đáng kể.
Thuê văn phòng công ty ở đâu chất lượng, giá tốt?
Đó là thắc mắc được nhiều khách hàng đặt ra. Nếu bạn có nhu cầu tìm thuê văn phòng công ty nhưng chưa biết nên chọn đối tác nào hãy liên hệ với Sea Office nhé! Với tư cách là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực bất động sản và cho thuê văn phòng, Sea Office cam kết:
- Cung cấp đủ loại hình dịch vụ cho thuê như: Văn phòng truyền thống, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, văn phòng thông minh…
- Văn phòng đặt ở vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc đi lại và giao dịch.
- Nội thất phòng làm việc đẹp, nhiều dịch vụ đi kèm miễn phí.
- Diện tích văn phòng cho thuê đa dạng, mức giá linh hoạt, đảm bảo mềm mại nhất thị trường.
- Thủ tục cho thuê đơn giản, nhanh gọn, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ khách hàng chu đáo, chuyên nghiệp.
Hy vọng với thông tin chia sẻ nói trên bạn đã hiểu: Văn phòng công ty là gì, thuê đâu chất lượng, giá tốt? Mọi nhu cầu vui lòng liên hệ theo số hotline: 0919.813.444 hoặc truy cập vào địa chỉ web: https://seaoffice.vn
Sea Team là đội ngũ chuyên nghiệp phụ trách tạo ra các nội dung chất lượng cao trên Seaoffice.vn. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia, chúng tôi mang đến những bài viết hữu ích, được kiểm chứng kỹ lưỡng, giúp bạn dễ dàng tiếp cận thông tin và kiến thức giá trị. Đội ngũ luôn nỗ lực không ngừng để cung cấp những nội dung đáng tin cậy và truyền cảm hứng, đồng hành cùng bạn trên hành trình khám phá tri thức.