Doanh nghiệp cần làm gì khi xuất hóa đơn cho thuê văn phòng?

Theo số liệu thống kê thì hằng tháng có thêm rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập. Có thể nói lượng doanh nghiệp tăng lên hằng ngày và sau một năm thì con số đó tổng lại rất cao. Đối với một doanh nghiệp mới thành lập thì việc thuê một văn phòng phù hợp rất quan trọng. Sau khi thuê một văn phòng phù hợp, doanh nghiệp sẽ gặp phải khá nhiều vấn đề với các việc hạch tách, xuất hoá đơn. Để hiểu hơn về cách xuất hoá đơn cho thuê văn phòng, doanh nghiệp hãy tham khảo qua bài viết này. Chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn những vấn đề xoay quanh thời điểm xuất hoá đơn khi thuê văn phòng.

Thời điểm xuất hoá đơn cho thuê văn phòng – Hướng dẫn cách viết hóa đơn GTGT

Xuất hóa đơn cho thuê văn phòng
Hoá đơn Gía trị gia tăng mẫu.

Nguyên tắc khi viết hoá đơn GTGT

Khi viết hóa đơn GTGT, kế toán cần tuân theo các nguyên tắc được quy định tại điểm 1, điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC:

  • Hóa đơn GTGT phải được lập khi doanh nghiệp bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Kể cả trường hợp doanh nghiệp bán hàng khuyến mãi, hàng mẫu, quảng cáo….
  • Các nội dung trên hóa đơn GTGT phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Hóa đơn không được tẩy xóa, sửa chữa. Chỉ được dùng một màu mực, loại mực không phai, không dùng mực đỏ. Phải viết chữ số và chữ viết liên tục, không ngắt quãng, không được viết đè lên chữ viết sẵn và phần gạch chéo chỗ còn trống (nếu có).
  • Hoá đơn GTGT được lập một lần thành nhiều liên (thường là 3 liên). Liên 1 dùng cho người bán, liên 2 dùng cho người mua.
  • Hoá đơn giá trị gia tăng phải được lập theo liên tục từ số nhỏ đến số lớn.

Quy định về thời điểm viết hoá đơn giá trị gia tăng

  • Đối với hoạt động bán hàng hóa: Hóa đơn GTGT được viết khi chuyển giao quyền sử dụng hàng hóa.
  • Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ: Có thể viết hóa đơn GTGT khi hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc khi thu tiền (trong trường hợp thu được tiền trước).
  • Đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt: Hóa đơn GTGT được viết vào ngày nghiệm thu công trình.

Nội dung khi xuất hóa đơn cho thuê văn phòng ra sao?

Nội dung xuất hoá đơn của bạn cần phải bám sát theo quy định của Hợp đồng kinh tế phù hợp với quy định của pháp luật (Hợp đồng không có nội dung vô hiệu).

Trường hợp Hợp đồng quy định cho thuê trọn gói

  • Đối với trường hợp hợp đồng quy định cho thuê văn phòng trọn gói, bao gồm các dịch vụ kèm theo trong suốt thời hạn thuê 10 năm. Điều khoản thanh toán quy định kỳ thanh toán. (Theo năm hoặc hàng tháng/ quý/ 6 tháng). Thì số tiền thanh toán định kỳ đó là doanh thu của bên cho thuê.

Trường hợp Hợp đồng quy định giá thanh toán gồm tiền thuê văn phòng và phí dịch vụ

  • Đối với trường hợp Hợp đồng quy định giá thanh toán gồm tiền thuê văn phòng và phí dịch vụ theo thực tế sử dụng hàng tháng. Thì trên hoá đơn hàng tháng ghi rõ 2 nội dung tiền thuê diện tích văn phòng và tiền dịch vụ.

Trường hợp Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp không có chức năng kinh doanh điện, nước

  • Trường hợp chứng nhận ĐKKD của doanh nghiệp không có chức năng kinh doanh điện, nước. Thì doanh nghiệp của bạn vẫn có quyền xuất hoá đơn làm chứng từ hạch toán, kê khai thuế nếu như nội dung của hợp đồng cần có điều khoản về việc này. Ví dụ: “Bên đi thuê thanh toán cho Bên cho thuê toàn bộ chi phí điện, nước điện thoại theo thực tế sử dụng. Căn cứ số liệu trên đồng hồ phụ về điện nước, giá thanh toán cho nhà cung cấp, bên cho thuê xuất hoá đơn cho bên đi thuê  làm chứng từ hạch toán”.

Tìm hiểu về hóa đơn cho thuê văn phòng

Hoá đơn Giá trị gia tăng là gì?

Hóa đơn giá trị gia tăng GTGT (Hóa đơn VAT – Hóa đơn đỏ) là hóa đơn chính thức do Bộ Tài Chính Việt Nam ban hành áp dụng. Cho các tổ chức cá nhân kê khai và tính thuế theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động kinh doanh, dịch vụ mua bán, vận tải nội địa . Trên hóa đơn VAT sẽ ghi rõ:

  • Tên, địa chỉ
  • Mã số thuế của người bán và người mua (nếu có)
  • Danh mục hàng hóa dịch vụ
  • Ngày thực hiện giao dịch
  • Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ
  • Giá trị tính thuế VAT
  • Thuế suất VAT và giá trị thuế VAT
  • Hóa đơn VAT còn được gọi là hóa đơn đỏ do liên giao cho khách hàng thường có màu đỏ hoặc hồng.

Hoá đơn bán hàng là gì?

  • Hoá đơn là một giấy tờ yêu cầu thanh toán các mặt hàng với số lượng và đơn giá liệt kê trong giấy tờ đó. Hóa đơn do bên bán phát hành. Sau khi bên mua thanh toán, bên bán sẽ xác nhận vào hóa đơn chẳng hạn như đóng dấu chứng nhận đã trả tiền. Khi đó, hóa đơn có cả tác dụng giống như biên lai hay giấy biên nhận.

Hóa đơn giá trị giá tăng và hóa đơn bán hàng khác nhau ở những điểm nào ?

Hóa đơn giá trị gia tăng Hóa đơn bán hàng
– Hóa đơn GTGT là hóa đơn có giá trị về mặt pháp lý.

– Hóa đơn nào mà do bộ tài chính phát hành hay cho phép phát hành đều hợp pháp.

– Hoá đơn GTGT tách riêng giá trị hàng hóa riêng và giá trị Tăng thêm của hàng hóa.

– Hóa đơn GTGT được khấu trừ thuế đầu vào.

– Hóa đơn bán hàng thông thường chỉ có tính nội bộ.

– Hóa đơn bán hàng (thông thường) là một chứng từ thương mại được phát hành bởi người bán.

– Hoá đơn thông thường thì gộp tất cả giá trị hàng hóa vào làm một.

– Hóa đơn bán hàng không được khấu trừ thuế đầu vào.

Một hoá đơn phải đầy đủ các tính chất sau đây

Thứ nhất về tính hợp pháp của hóa đơn chứng từ

  • Tính hợp pháp có thể hiểu đơn giản đó là hóa đơn, chứng từ tuân theo các quy định của pháp luật. Hóa đơn phải do Bộ Tài chính phát hành. Hoặc hóa đơn do Doanh nghiệp tự in theo quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính về in ấn, phát hành, quản lý và sử dụng hoá đơn. Còn lại các hoá đơn không hợp pháp là các hoá đơn giả, hoá đơn tự tạo của Doanh nghiệp nhưng chưa thông báo phát hành, …

Thứ hai, về tính hợp lý của chứng từ.

  • Hợp lý ở đây là nội dung của hàng hóa, dịch vụ, số tiền.. thể hiện trên hóa đơn phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, có thể giải trình, diễn giải được. Doanh nghiệp kinh doanh hoạt động mảng lĩnh vực nào thì hóa đơn chứng từ cũng phải phù hợp và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh đó.

Thứ ba, tính hợp lệ của chứng từ.

Để đảm bảo hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Chúng ta cần nắm được các nguyên tắc, quy định về cách lập, cách ghi các chỉ tiêu trên hóa đơn. Các sai phạm hay mắc phải khi lập hóa đơn thì rất nhiều, có thể đưa ra như sau:

  •  Mực sử dụng trên hóa đơn không đúng theo quy định như: mực phai, mực bút chì, mực đỏ.
  •  Ghi hoặc in sai ngày tháng hóa đơn, tên doanh nghiệp, mã số thuế doanh nghiệp, địa chỉ doanh nghiệp.
  •  Tính toán về số tiền có sự sai lệch: số lượng, đơn giá, thành tiền, thuế suất, tiền thuế …
  •  Hóa đơn thiếu tên, chữ ký người bán, người mua.
  •  Hóa đơn không có dấu của đơn vị bán trên hóa đơn.

Lời kết xuất hóa đơn cho thuê văn phòng

đo lường thời điểm xuất hóa đơn thuê văn phòng hợp lý
Seaoffice giúp bạn xác lập thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng hiệu quả

Công ty Sea Office chúng tôi tự hào với hơn 10 năm kinh nghiệm và dẫn đầu Thành phố Hồ Chí Mình về lĩnh vực cho thuê bất động sản. Để có thể mang đến cho khách hàng sự hài lòng, chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và không ngừng học hỏi. Ngoài dịch vụ hỗ trợ khách hàng xuất hóa đơn cho thuê văn phòng, Chúng tôi cung cấp các dịch vụ sau đây:

Hãy liên hệ đến chúng tôi nếu có bất cứ vướng mắc nào liên quan đến thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng hoặc xuất hóa đơn cho thuê nhà. Chúng tôi rất sẵn sàng hỗ trợ khách hàng miễn phí,  tận tình và chu đáo nhất!

4.4/5 - (7 bình chọn)
Số điện thoại
0919813444